- Thay vì kéo dài 7 năm, luật mới quy định nhiệm kỳ của người giữ vị trí Tổng Kiểm toán nhà nước sẽ rút lại chỉ còn 5 năm, tính theo nhiệm kỳ của QH.

Đó là một trong những điểm sửa đổi mới của luật Kiểm toán nhà nước (KTNN) sửa đổi được QH thông qua sáng nay.

{keywords}
Ảnh: Minh Quang

Luật cũng đề cập rõ hơn trách nhiệm của KTNN. Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, trong quá trình thảo luật, có ý kiến đề nghị cần quy định KTNN có trách nhiệm liên đới khi cơ quan thanh tra, điều tra phát hiện sai phạm tại các đơn vị được kiểm toán nhưng trước đó KTNN không phát hiện sai phạm.

Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng, giữa các cơ quan thanh tra, điều tra và KTNN có sự khác biệt về mục đích hoạt động, phương pháp, trình độ nghiệp vụ và phạm vi hoạt động. Trong thực tế, KTNN cũng như cơ quan thanh tra, điều tra vì lý do khách quan có thể không phát hiện ra được hết các sai phạm.

Theo UBTVQH, nếu luật quy định cứng trách nhiệm liên đới của KTNN như vậy chưa thật hợp lý. Trừ trường hợp phát hiện sai phạm có căn cứ, chứng cứ chứng minh KTNN hoặc các thành viên đoàn kiểm toán vi phạm hành vi bị nghiêm cấm sẽ tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo điều 7 của luật, báo cáo của KTNN có giá trị bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán về các sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. 

Ngoài ra, báo cáo kiểm toán còn là căn cứ để cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền khiếu nại và giải quyết khiếu nại.

Thu Hằng

Tại sao kiểm toán không phát hiện sai phạm Vinashin, Vinalines?