- Lễ trao giải Báo chí quốc gia lần thứ IX được tổ chức trang trọng đúng dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng VN (21/6) để vinh danh những tác phẩm xuất sắc nhất năm 2014.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận những đóng góp của báo chí trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước trong 90 năm qua. Ông nhắc nhở báo chí tiếp tục làm tròn trách nhiệm là lực lượng tiên phong, xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.

"Báo chí cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước, tạo sự đồng thuận xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực phấn đấu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các gương người tốt việc tốt, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phê phán, đấu tranh với cái xấu, cái ác, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực trong mọi lĩnh vực", Chủ tịch nước nói.

Ông cũng lưu ý báo chí nâng cao chất lượng thông tin đối ngoại để nhân dân thế giới, bạn bè thế giới hiểu rõ đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước ta, những thành tựu của công cuộc đổi mới, quảng bá hình ảnh đất nước và con người VN, góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, tăng cường sự đoàn kết, ủng hộ quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.

"Báo chí cần phản ánh trung thực tình hình đất nước, tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân, là tiếng nói của nhân dân, cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, cổ vũ nhân dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong Đảng và trong xã hội", Chủ tịch nước lưu ý.

Nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí năm 2015 là tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12, ông Trương Tấn Sang yêu cầu báo chí "góp phần phát hiện, ngăn chặn những người có bản lĩnh chính trị không vững vàng, có biểu hiện cơ hội chính trị, nói và làm trái với cương lĩnh, đường lối, nguyên tắc của Đảng, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, vận động cá nhân, tư tưởng cục bộ, bè phái, lợi ích nhóm, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, trù dập người đấu tranh phê bình, để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng, tham nhũng tiêu cực lớn ở địa phương, đơn vị, nói không đi đôi với làm, kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh mà không giải trình rõ được nguồn gốc, bản thân và vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính, lọt vào cấp ủy các cấp".

Đồng thời báo chí phải tích cực đấu tranh, phản bác các thông tin và luận điều sai trái của các thế lực xấu, thù địch, Chủ tịch nước nhắc nhở.

Cuối cùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc các binh chủng của báo chí cách mạng VN không ngừng phát triển và lớn mạnh, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Buổi lễ trao giải còn có sự tham dự của các nguyên Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch MTTQ VN Phạm Thế Duyệt, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, các Phó Thủ tướng CP Vũ Văn Ninh và Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký MTTQ VN Vũ Trọng Kim.

VietNamNet giành 3 giải

{keywords}

Ban tổ chức cho biết, 177 tác phẩm lọt vào chung khảo, được lựa chọn từ 1.468 tác phẩm gửi dự thi, đã phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế, xã hội; quyết liệt về vấn đề an ninh, quốc phòng; đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, có ảnh hưởng xã hội với cách thể hiện chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Trong đó, có 118 tác phẩm được chọn để để trao các giải thưởng, gồm 9 giải A, 26 giải B, 54 giải C và 29 giải khuyến khích.

Nhận định về các tác phẩm đoạt giải, Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu nhấn mạnh: "Số lượng người làm báo tham gia giải báo chí năm nay là đông đảo nhất từ trước đến nay, 62/63 hội nhà báo cả nước có tác phẩm dự giải với chất lượng được nâng lên rõ rệt. Hội đồng chấm giải đã làm việc công tâm và chuyên nghiệp, chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất, có nội dung tư tưởng tốt, tính phát hiện và tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thể hiện, ứng dụng công nghệ làm báo tiên tiến".

{keywords}
Phóng viên Quốc Huy - báo VietNamNet nhận giải B

 

Báo VietNamNet vinh dự giành hai giải B và một giải C, cũng như có một tác phẩm lọt vào chung khảo.

Hai giải B là loạt bài về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa của tác giả Duy Chiến và loạt bài về xe quá tải của nhóm tác giả Vũ Điệp, Nhị Tiến, Cao Thái, Văn Đức, Hoàng Sang, Duy Tuấn, Kiên Trung, Quốc Huy, Thế Vinh, Thu Thủy.

Giải C thuộc về loạt bài "Có phải sự tử tế đang rời bỏ chúng ta" của tác giả Thu Hà.
Tác phẩm lọt vào chung khảo là tuyến bài kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của nhóm tác giả Xuân Linh, Minh Trường, Vân Anh.

Chung Hoàng - Ảnh: Phạm Hải