- Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh chia sẻ với Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn về vấn đề kinh tế báo chí và sự "đe dọa từ truyền thông xã hội".

"Các báo đều đang lo lắng về vấn đề kinh tế, ngoại trừ một số ít báo được bao cấp. Cả báo giấy, báo mạng đều hết sức khó khăn trước áp lực cạnh tranh gay gắt hiện nay", ông Minh bày tỏ tại cuộc gặp và chúc mừng của Bộ TT&TT tới VTV chiều nay, 20/6. Bên cạnh đó, việc thị phần bị ảnh hưởng, lượng độc giả mất vào tay truyền thông xã hội cũng là mối quan ngại lớn, "nếu cơ quan quản lý không hỗ trợ giải quyết thì báo chí cực kỳ khó khăn".

TGĐ Đài Truyền hình quốc gia khẳng định, nếu không có kinh tế thì báo chí không thể làm tốt nhiệm vụ chính trị, hoặc nếu có làm thì chỉ làm được ở quy mô hạn chế mà thôi.

  {keywords}

Tâm tư này cũng được phản ánh trong chia sẻ của Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Nguyễn Đăng Tiến trước đó khi Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đến tặng hoa và chúc mừng Đài nhân dịp 21/6.

Theo ông, báo hình là loại hình báo chí rất đặc thù, vừa khó làm, vừa tốn nhiều kinh phí nếu muốn sản xuất các chương trình hay. "Đây là thách thức nhưng cũng là giải pháp để giải quyết vấn đề kinh tế. Hôm qua Thủ tướng có nói, cái khó của báo chí hiện nay là vừa phải phát triển mình lại vừa phải tự chủ về kinh tế. Chúng tôi đang rất cố gắng để tự chủ được phần nào vào năm 2020".

Dự kiến vào ngày 27/6 tới đây, Bộ TT&TT sẽ làm lễ bàn giao chính thức Đài VTC về VOV. Do chỉ đạo của Chính phủ là bàn giao nguyên trạng, đi cùng với đài còn có 2 báo điện tử là VTC news và Thể thao 24h. "Rất mong các đồng chí tạo điều kiện hỗ trợ VTC", duy trì thương hiệu, phát triển Đài mạnh hơn, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn gửi gắm.

Khẳng định VOV đang rất chờ đón VTC và "đây là một giai đoạn phát triển lịch sử lớn lao của Đài", ông Nguyễn Đăng Tiến tin rằng, sau khi có thêm VTC, nếu biết làm và làm tốt, VOV sẽ có thể trở thành một tập đoàn truyền thông đa phương tiện lớn trong tương lai không xa. "Chúng tôi rất ý thức phải phát triển đa loại hình thì mới bắt kịp được xu thế mới. Chỉ một loại hình báo chí thì không thể đến được với hết tầng lớp người dân".

Ông cam kết sẽ "cố gắng duy trì sự phát triển của VTC hoà quyện trong dòng chảy của VOV" - một bài toán không hề dễ nhưng VOV sẽ cố hết sức thực hiện.

Đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan báo chí

Cùng ngày, đoàn đại diện của Bộ TT&TT cũng đã đến thăm, chúc mừng và tặng hoa nhiều cơ quan báo chí như báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, báo Bưu điện Việt Nam và Trung tâm Báo chí - Truyền thông và hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, thời gian qua, giữa Bộ TT&TT với các cơ quan báo chí đã có sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ với nhau.

  {keywords}

Tổng biên tập báo Nhân Dân Thuận Hữu cám ơn sự quan tâm sâu sắc, phối hợp chặt chẽ giữa Bộ với báo Nhân Dân suốt những năm qua. "Báo Nhân Dân có thành tựu gì thì đều có sự đóng góp, hỗ trợ tích cực của Bộ TT&TT trong đó. Dẫn chứng là tới đây, báo điện tử eInfo sẽ sáp nhập về báo".

Riêng với báo Bưu điện Việt Nam, tờ báo trực thuộc Bộ, lãnh đạo Bộ yêu cầu bên cạnh việc phản ánh tốt hoạt động của ngành TT&TT, báo cần phản ánh bức tranh xã hội nói chung một cách sắc sảo hơn, song vẫn phải giữ được tính nghiêm túc, chuẩn mực, gây được tiếng vang.

"Thế giới có rất nhiều tờ báo bưu điện có tiếng như Washington Post, Bangkok Post. Bộ giữ lại cái tên báo Bưu điện Việt Nam cũng với hy vọng sẽ tạo được uy tín và danh tiếng như vậy", Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng chia sẻ.

Trọng Cầm