- Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT Bùi Sỹ Hoa, nguyên Tổng biên tập báo VietNamNet đề cao sự tự đề kháng của bạn đọc trước những bài báo hay dở. Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng nhấn mạnh trách nhiệm đảm bảo thông tin khách quan của báo chí.

Cuộc tọa đàm "Trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức có sự tham gia của nhà báo Vương Anh - báo Nhân Dân, nhà báo Bùi Sỹ Hoa - Phó Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, nguyên Tổng biên tập báo VietNamNet, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng - báo Lao Động.

Có gần 5 năm trải nghiệm dẫn dắt một trong những tờ báo điện tử uy tín hàng đầu của Bộ TT&TT, ông Bùi Sỹ Hoa nhấn mạnh đến sự phát triển của mạng xã hội tác động đến công việc những người làm báo, trong đó thể hiện sự dấn thân với nghề của nhà báo, song vẫn đảm bảo trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Ông cho rằng, quan trọng nhất là ứng xử thế nào để tận dụng những mặt mạnh của mạng xã hội, báo chí có thương hiệu, có kiểm chứng để có trách nhiệm xã hội, tạo lòng tin với bạn đọc.

Ông cũng nhấn mạnh sự tự đề kháng của bạn đọc trước những bài báo hay dở. Ông tin, những người làm báo nghiêm túc, có những bài báo nêu bật vấn đề tác động xã hội vẫn có nhiều bạn đọc quan tâm, không phải độc giả chỉ chạy theo thị hiếu, thông tin tầm thường, vô bổ.

Để tạo dựng được thương hiệu báo chí trong lòng bạn đọc, ông cũng nhấn mạnh sự dấn thân của mỗi nhà báo có vai trò quan trọng.

Trong khi đó, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng khẳng định rất nhiều nhà báo có lý tưởng, phấn đấu vì cộng đồng, muốn thay đổi thân phận. Báo chí tham gia vào các cuộc đấu tranh chống tiêu cực, nhiều nhà báo đưa ra loạt bài, các cơ quan điều tra vào cuộc… để đáp ứng nhu cầu bạn đọc.

Tuy nhiên, ông cho rằng, mỗi nhà báo phải thanh lọc vấn đề, phải biết chọn lọc, đảm bảo thông tin trung thực khách quan. “Một lời nói ra, bốn con ngựa kéo lại không được”. Nếu làm thực phẩm bẩn thì một người đau bụng thôi nhưng nếu một lời trên báo chí viết sai thì ảnh hưởng đến rất nhiều người, “bút sa, gà chết”.

XEM CHI TIẾT TỌA ĐÀM TẠI ĐÂY:


Theo Đài PT -TH Hà Nội