- Những người làm báo Đảng chia sẻ nhận định viết về đề tài xây dựng Đảng không hề dễ nhưng không phải không có cách làm hay.

Tọa đàm "Báo chí cách mạng với công tác xây dựng Đảng trong thời kỳ đổi mới" kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng VN do Hội Nhà báo VN và Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ tổ chức hôm nay.

Giám sát cán bộ, đảng viên

Ông Đào Ngọc Dung, Bí thư Đảng ủy Khối cho hay, Đảng luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng, là một trong bốn hệ thống giám sát cán bộ, đảng viên.

Như trong xây dựng Đảng, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng, tuyên truyền, phổ biến, cổ vũ việc hiện chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước nói chung, và về lĩnh vực công tác xây dựng Đảng nói riêng.

{keywords}
Ông Đào Ngọc Dung: Muốn viết về xây dựng Đảng phải có tâm huyết với Đảng. Ảnh: Chung Hoàng

Báo chí còn tham gia giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, phản ánh những cách làm hay, những mô hình tốt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đồng thời phản ánh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh, để các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống có hiệu quả. 

Song để tuyên truyền về xây dựng Đảng, "biến ý Đảng lòng dân" thành hiện thực sinh động trên báo chí, ông Đào Ngọc Dung thừa nhận đây là "vấn đề ít hấp dẫn với cán bộ, phóng viên, khó từ khâu phát hiện đề tài, xác định nội dung, khai thác tài liệu, cho đến thể hiện tác phẩm, đều có những yêu cầu và đòi hỏi khắt khen nhất định", đòi hỏi cán bộ, phóng viên có bản lĩnh với Đảng, nhiệt tình, tâm huyết với Đảng.

Đừng chỉ là loa

Tham luận của đại diện các báo Đảng tại tọa đàm đều chia sẻ nhận định đây là một đề tài "khó, khô", nhưng không phải không có cách để thu hút công chúng.

Nhà thơ, nhà báo Trần Đăng Khoa, Phó Bí thư Đảng ủy Đài Tiếng nói VN, chỉ ra các chủ đề như chống tham nhũng và bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông luôn thu hút công chúng, nếu báo chí chuyển tải được cả hai chiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Nhà báo Tạ Bích Loan, Trưởng Ban Thanh thiếu niên VTV6, cũng chia sẻ những đề tài lịch sử, bồi đắp lòng yêu nước luôn được công chúng trẻ hưởng ứng và tham gia.

Chủ tịch Hội Nhà báo VN Thuận Hữu đồng tình với chia sẻ của các nhà báo và cho rằng kinh nghiệm để đề tài xây dựng Đảng hấp dẫn với công chúng chính là chọn những chủ đề mà bạn đọc quan tâm.

Chung Hoàng