- Đến thăm báo VietNamNet trong một chiều muộn mưa lớn, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm báo kỳ vọng tạo ra một sinh khí lạc quan cho giai đoạn cất cánh mới của đất nước.

Chiều nay (13/6), ông Nguyễn Thiện Nhân đến thăm và làm việc với báo VietNamNet nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng VN (21/6/1925 - 21/6/2015). "Báo chí Cách mạng VN có tuổi đời nhiều hơn tất cả các cơ quan lớn, cũng phải thôi vì báo chí luôn đi trước. VietNamNet cũng là người đi sớm trong các báo điện tử VN", ông Nhân nói vui.

Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn gây ấn tượng với Chủ tịch MTTQ bằng câu chuyện "vô tiền khoáng hậu" của báo VietNamNet: Ra đời ngày 19/12/1997 khi internet mới vào VN, quá trình phát triển của báo là sự tiếp nối các mô hình, từ trang tin tổng hợp thành báo, từ trực thuộc doanh nghiệp chuyển về Bộ TT&TT, từ chỗ bị hacker tấn công đến khi vực dậy duy trì chỗ đứng...

{keywords}

Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn phát biểu với Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn và Phó Chủ tịch MTTQ VN Lê Bá Trình (từ phải qua): VietNamNet muốn làm đàng hoàng, nghiêm ngắn nhưng không giảm lượng truy cập

"Khó khăn của báo hiện nay là sự cạnh tranh của các trang tin, không những khiến báo bị giảm doanh thu mà cũng khó tránh được việc bị cuốn theo xu hướng lá cải, có nguy cơ mất tính chiến đấu và tính chính trị. Trăn trở của báo là làm sao vẫn đàng hoàng, nghiêm ngắn mà lượng truy cập không giảm. Bên cạnh nội lực, báo cũng rất cần sự hỗ trợ của cơ quan chủ quản", ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Với thế mạnh về phản biện xã hội, phân tích vĩ mô, thông tin đại đoàn kết toàn dân trong bảo vệ chủ quyền, xây dựng kinh tế, bảo vệ chế độ..., báo VietNamNet đang đứng trước kỳ vọng to lớn của cơ quan chủ quản là trở thành tờ báo chủ lực và mẫu mực trong báo chí của Bộ TT&TT và trong làng báo chí VN.

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho biết ông chưa bao giờ làm báo, nhưng rất đồng cảm với trách nhiệm nặng nề của một tổng biên tập.

"Cá nhân tôi và MTTQ trân trọng nỗ lực vươn lên không ngừng, sự trưởng thành của báo VietNamNet trong thời gian qua, đã được ghi nhận. Năm 2012 báo được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba, và đến hôm nay là một cái tên thuộc vào những cơ quan truyền thông có khả năng chi phối nhiều nhất nước. Đã giữ vai trò chi phối nghĩa là có trọng trách", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ông tặng báo VietNamNet lời khen cho quá trình phát triển đặc biệt: "Từ không đến có, từ ít đến nhiều, từ trẻ mà vẫn không già, luôn đi lên bắt nhịp với thời cuộc".

10 năm tới sẽ là giai đoạn cất cánh

Chủ tịch MTTQ VN cũng chân thành chia sẻ tầm nhìn của mình về triển vọng phát triển của đất nước với cử tọa bao gồm Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng và các nhân sự chủ chốt của báo VietNamNet.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân: Thời điểm này đọc báo thấy bi quan là đất nước không có lợi

"Báo chí đã và đang làm tốt việc phản ánh đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhưng đọc báo hiện nay, có lúc thấy cả sự bức xúc, phê bình của người dân và sự phòng thủ, bảo vệ của của các cơ quan quản lý. Phản ánh điều đó là cần, nhưng phải chuyển sang cách làm mới", ông Nguyễn Thiện Nhân góp ý.

"Dù là dân, báo chí hay Chính phủ, đều phải hướng tới phát huy sáng kiến, giải quyết ách tắc của đất nước, và đặc biệt có sự lạc quan. Đất nước thời kỳ này rất cần sự đồng lòng, đoàn kết, nhìn thẳng vào khó khăn, phân tích nguyên nhân và lạc quan về giải pháp".

Nhấn mạnh "thời điểm này đọc báo thấy bi quan là đất nước không có lợi", ông Nhân bày tỏ mong muốn "báo góp phần tái cơ cấu bầu không khí trên báo chí, tạo một sinh khí mới tự tin".

Ông đề nghị báo VietNamNet bên cạnh thông tin thời sự hàng ngày, dành công sức, trí lực để "lục lọi tất cả tài nguyên quốc gia", hiện trạng đất nước, tìm nguyên nhân cho những yếu kém lâu dài trong 30 năm đổi mới, phân tích các cơ hội, đưa ra cái nhìn xa để quy tụ sáng kiến, tìm ra giải pháp.

Bởi vì Chủ tịch MTTQ VN tin rằng đất nước đang đứng trước thềm một giai đoạn cất cánh mới.

"Năm 1995, lần đầu tiên VN hội nhập trở lại với khu vực ASEAN và bình thường hóa quan hệ với Mỹ, là bắt đầu một giai đoạn phát triển. Từ 2001, khi ký hiệp định thương mại tự do với Mỹ, là một giai đoạn hội nhập mới với tốc độ tăng trưởng cao hơn. Chu kỳ tiếp theo là từ 2007 khi ta gia nhập WTO, tăng trưởng của ta lại tăng thêm nữa để vượt khỏi ngưỡng nước nghèo. Năm 2015, với việc đã và sẽ ký các hiệp định thương mại tự do lớn như Liên minh Kinh tế Á - Âu, Liên minh châu Âu, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), sẽ mở đầu cho một giai đoạn tăng tốc với 'độ nghiêng' còn cao hơn nữa", ông Nguyễn Thiện Nhân phân tích.

Nhưng nợ công tăng và nợ xấu dài hạn cũng đang là những thách thức lớn, ông Nhân nói thêm.

{keywords}

Đất nước không chịu trì trệ, người VN không chịu bó tay đâu

Từ đó, Chủ tịch MTTQ VN một lần nữa nhắc báo VietNamNet tập trung trí tuệ nghĩ về những vấn đề dài hạn. Ông cho biết bản thân sẵn sàng tham gia trao đổi, đối thoại với độc giả VietNamNet để lắng nghe sáng kiến của nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài.

"Đất nước không chịu trì trệ, người VN không chịu bó tay đâu", ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Đáp từ Chủ tịch MTTQ VN, Tổng biên tập báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn tiếp thu góp ý trên và cam kết góp phần tạo ra sinh khí mới, tinh thần lạc quan và tư duy dài hơn cho đất nước.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cảm ơn tình cảm của Chủ tịch MTTQ VN dành cho báo VietNamNet nói riêng và cơ quan chủ quản là Bộ TT&TT nói chung, cũng như với báo chí nước nhà.

Thứ trưởng nhắc báo VietNamNet giữ vững bản sắc và tìm cách thể hiện mới để thực hiện được trọng trách của mình.

Chung Hoàng - Lê Anh Dũng - Xuân Quý - Thu Lý - Bạt Tuấn