- Phó chủ tịch Hội nhà báo VN Hà Minh Huệ nói mọi người trên mạng xã hội đang hiểu nhầm phát biểu của ông về câu “dân trí thấp, dân chủ kém”.

Phát biểu tại tổ chiều qua về luật Trưng cầu dân ý của Phó Chủ tịch Hội Nhà báo VN Hà Minh Huệ đề cập "dân trí" đã có nhiều ý kiến phản hồi, bình luận.

Lên tiếng để dư luận không hiểu sai ý, ông Huệ giải thích việc ông nói dân trí thấp, dân chủ kém không phải là để bác bỏ, ngược lại ông rất ủng hộ luật Trưng cầu dân ý.

"Do luật này còn mới và là vấn đề hệ trọng của đất nước nên đòi hỏi phải có những quy định cụ thể, chi tiết trong các điều luật. Chính vì vậy tôi có viện dẫn một số ý kiến lo ngại, trong đó có ý kiến nói về việc dân trí thấp, dân chủ kém”, ông Huệ giải thích thêm.

{keywords}
Ông Hà Minh Huệ nói rất ủng hộ luật Trưng cầu dân ý. Ảnh: Minh Thăng

Phó chủ tịch Hội nhà báo VN cũng nói, phát biểu gây nhiều tranh luận rằng "dân chủ của ta có hạn, dân trí còn rất thấp, số người dân trí cao là thiểu số, trưng cầu có khi gây hại, không thể tùy tiện" là ông dẫn lại câu nói của GS.TS Nguyễn Đăng Dung, khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội đăng trên báo Khoa học và Đời sống ra ngày 3/6.

“Trong lúc góp ý tôi cầm trên tay báo Khoa học và Đời sống đăng bài trả lời phỏng vấn của GS.TS Nguyễn Đăng Dung có nói câu này. Tôi đọc câu trả lời phỏng vấn này ra để tỏ ý băn khoăn về hạn chế của trưng cầu dân ý để các ĐB cùng suy xét thêm”, ông Huệ nói.

Người thiểu số nói to và nổi hơn

Ông Huệ cũng nói thêm trong xã hội có nhiều bức xúc, việc đưa ra một vấn đề để tranh luận, thảo luận sẽ khó thống nhất. Đặc biệt, khi đưa ra trưng cầu ý kiến chung cũng chưa chắc đạt được đồng thuận.

“Có những người gọi là thiểu số sẽ nói to và nổi rõ hơn, còn những người đồng tình thì lại không nói gì. Ý tôi là như vậy”, ông Huệ phân tích cho câu nói "những người to mồm thành thiểu số".

Về trình độ dân trí, ông Huệ cho rằng nước ta đang phát triển mọi mặt, trình độ dân trí tăng lên, nhưng trình độ thực hiện dân chủ chưa có đủ kinh nghiệm để thực hiện nhiều việc, trong đó có trưng cầu ý dân như các nước phát triển. 

Do đó việc trưng cầu phải hết sức thận trọng. Đó cũng là ngụ ý của ông khi phát biểu.

Khẳng định ủng hộ sự cần thiết ban hành luật Trưng cầu dân ý, ông Hà Minh Huệ cho hay cũng như nhiều ĐBQH khác, ông đồng tình việc ban hành luật nhưng dự thảo còn có điểm khiến ông băn khoăn.

Đó là các quy định cần được thiết kế chặt chẽ, cụ thể từng lĩnh vực cần đưa ra xin ý kiến nhân dân. Không thể tuỳ tiện, bất kỳ việc gì cũng đưa ra trưng cầu.

Thu Hằng