- Sáng 30.5, lễ khánh thành sân bay quốc tế Attapeu tại tỉnh Attapeu (Lào) đã diễn ra với sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều lãnh đạo cấp cao các bộ ngành VN.

Phía Lào có sự tham dự của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone, Phó Thủ tướng Somsavat Lengsavat và nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ Lào.

Dự án sân bay quốc tế Attapeu có tổng vốn đầu tư hơn 36 triệu USD, do HAGL tài trợ cho Chính phủ Lào theo phương thức BT (Xây dựng-chuyền giao). Toàn bộ các khâu từ thiết kế, thi công xây dựng, nguyên vật liệu thi công và thiết bị….đều do các công ty VN thực hiện. Sân bay quốc tế Attapeu sẽ góp phần rất lớn vào việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tạo điều kiện cho việc đi lại giữa Viêng Chăn-Attapeu thuận lợi. Sân bay không chỉ phục vụ cho người dân các tỉnh Nam Lào mà còn phục vụ cho việc đi lại của người dân các tỉnh Việt Nam như Kontum, Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng….đến Viêng Chăn và các tỉnh Bắc Lào. Đặc biệt nó có thể kết nối với khu vực Đông bắc Thái Lan như Ubon, Khon Kaen, Nong Khai…, rút ngắn thời gian đi lại từ 24 giờ đi xe còn 1,5 giờ bay.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, đây là dự án trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự hiệu quả, phong phú và đa dạng trong việc hợp tác giữa 2 nước, giữa doanh nghiệp 2 nước VN-Lào.

Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone phát biểu: “Sân bay Attapeu là đóng góp quan trọng giúp thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Attapeu, giúp phát triển kinh tế, khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống của nhiều bộ tộc ở đây”.

N.Sơn