“Đến giờ chưa rõ TQ sẽ còn đi đến đâu. Đây là nguyên nhân khiến Biển Đông trở thành điểm nóng căng thẳng ở khu vực", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích hành động của TQ tại Đối thoại Shangri-La hôm nay.


{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Không có chuyện dùng giải pháp quân sự. Ảnh: Getty Images  

Việc TQ cải tạo đảo ở Biển Đông và biến những vùng đất ngầm thành các sân bay là trái ngược với luật pháp quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực - Đối thoại Shangri-La, Singapore.

Ông Carter nói với các nhà lãnh đạo và chuyên gia quân sự châu Á-Thái Bình Dương rằng, Mỹ phản đối "bất kỳ hành động quân sự hóa nào" ở vùng tranh chấp.

“TQ đã cải tạo hơn 800ha chỉ trong vòng 18 tháng qua. Đến giờ chưa rõ TQ sẽ còn đi đến đâu. Đây là nguyên nhân khiến vùng biển này trở thành điểm nóng căng thẳng ở khu vực", ông nói. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng, đây là lúc tìm kiếm giải pháp ngoại giao để giải quyết tranh chấp lãnh thổ. "Tất cả chúng ta đều biết không có chuyện dùng giải pháp quân sự".

"Biến một bãi ngầm thành sân bay không thể giúp gì cho yêu sách chủ quyền hay ngăn cản tự do hoạt động hàng không, hàng hải quốc tế". Bộ trưởng Quốc phòng Carter khẳng định, Mỹ lo ngại nguy cơ quân sự hóa, khả năng hoạt động của TQ ở Biển Đông làm tăng nguy cơ hiểu lầm dẫn tới xung đột.

Nhấn mạnh Mỹ có quyền liên quan và quan ngại, ông chủ Lầu Năm Góc cho biết, Washington sẽ tiếp tục hoạt động tàu thuyền, máy bay trong khu vực. 

Ông cảnh báo, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ triển khai "nhân sự và những nền tảng tốt nhất" tới châu Á-Thái Bình Dương như tàu ngầm công nghệ cao, máy bay giám sát, khu trục, máy bay cảnh báo sớm...

Tuyên bố của ông Carter đưa ra giữa lúc Mỹ tuyên bố nắm thông tin việc TQ đã đưa hai xe pháo lớn ra một trong số đảo nhân tạo xây trái phép ở Biển Đông. Động thái của TQ khiến Mỹ và các nước trong khu vực lo ngại TQ sẽ sử dụng các đảo nhân tạo vào mục đích quân sự.

425 triệu USD cho an ninh hàng hải

Trong bài phát biểu của mình, ông Carter cũng chính thức thông báo Sáng kiến an ninh hàng hải Đông Nam Á, cũng như việc QH Mỹ dự trù phê chuẩn kinh phí 425 triệu USD giúp các quốc gia trong khu vực xây dựng năng lực an ninh hàng hải.

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ, nước này đang cân nhắc thực hiện thêm nhiều chuyến bay quân sự và tuần tra ở gần nơi TQ đang cải tạo trái phép ở Biển Đông, nhằm xác lập quyền tự do hàng hải và khẳng định các vùng cải tạo không thuộc lãnh hải TQ. 

Mỹ cũng đang tìm cách phối hợp với các nước gia tăng các cuộc tập trận nhằm thúc đẩy sự hiện diện của họ nếu cần thiết.

Mỹ và nhiều nước trong khu vực lo ngại việc TQ cải tạo trái phép các bãi ngầm, lập nên đảo nhân tạo là bước khởi đầu cho mưu toan lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông (ADIZ). TQ đã đơn phương tuyên bố lập ADIZ tại khu vực tranh chấp với Nhật ở Hoa Đông năm 2013.

Thái An (Theo AP, WSJ)