- QH sẽ nghe báo cáo của Chính phủ về những diễn biến ở Biển Đông vào cuối buổi chiều 5/6.

Đây là nội dung không được dự kiến chương trình kỳ họp từ đầu, song xuất phát từ yêu cầu của đại biểu, QH đã nhất trí dành một buổi cuối giờ chiều trong chương trình để nghe Chính phủ báo cáo.

{keywords}
Ảnh: Minh Thăng

Đòi hỏi của ĐBQH xuất phát từ thực tiễn TQ đang rốt ráo tiến hành cải tạo, xây dựng đảo nhân tạo ngay trong lõi quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của VN cũng như tiến hành nhiều hoạt động gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế do ảnh hưởng an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Không chỉ muốn nghe báo cáo những diễn biến ở Biển Đông, một số ý kiến mong chờ QH với tư cách người đại diện của dân phải thể hiện ý chí về vấn đề Biển Đông thật kiên quyết, mạnh mẽ.

"Tôi rất lo. Vừa rồi tôi có dịp ra Trường Sa lần thứ hai, tôi rất lo lắng. Hình dung hình ảnh những hòn đảo nhỏ bé của chúng ta dù được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, góp sức của nhân dân… để xây dựng đảo, nhà giàn… nhưng so với những gì mà TQ đang làm ở Biển Đông thì quả thực cực kỳ lo lắng", Trưởng đoàn ĐB tỉnh Nam Định Nguyễn Anh Sơn chia sẻ với báo chí.

Theo báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri gửi tới QH do MTTQ VN đại diện báo cáo hôm khai mạc kỳ họp, cử tri và nhân dân rất lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng các công trình tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 và tình hình những tháng đầu 2015 của Chính phủ cũng nhận định những khó khăn, thách thức bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, đặc biệt những diễn biến phức tạp ở Biển Đông.

Theo Phó trưởng Ban Nội chính TƯ Nguyễn Doãn Khánh, phải nhận thức và hành động theo tinh thần VN là một trong những nước nằm trực tiếp trong "điểm nóng" Biển Đông.

Ông đề nghị báo cáo đánh giá về kinh tế - xã hội những tháng cuối năm phải đưa ra tình hình trên Biển Đông để cùng tính toán, ứng xử, tập trung tạo chuyển biến một số vấn đề, trong đó có việc đánh giá sát sao, dự báo tình hình phức tạp về Biển Đông.

Hồng Nhì