- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ có mặt tại HN cuối tuần này thăm chính thức VN theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình hôm nay xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thăm chính thức VN từ ngày 31/5 đến 2/6.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: Reuters

Đề cập nội dung chuyến thăm, ông Hải Bình cho biết hai Bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp để thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Theo thông tin của VietNamNet, thứ hai đầu tuần tới, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh sẽ chủ trì lễ đón và hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Ông Ashton Carter thăm VN sau khi tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 diễn ra tại Singapore từ ngày 29 đến 31/5, diễn đàn an ninh thường niên của khu vực, nơi quan chức quân sự TQ cũng tham dự.

VN nằm trong lịch trình công du các nước châu Á lần đầu tiên kể từ khi ông Ashton Carter trở thành người lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Phát biểu tại Học viện McCain, thuộc đại học Arizona về chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trước chuyến công du, Bộ trưởng Ash Carter đã nhấn mạnh VN là “một quốc gia quan trọng” trong một khu vực đang ngày càng quan trọng, đồng thời đề cập đến quan hệ quốc phòng giữa VN và Mỹ được thiết lập "tưởng như không thể".

Bảo hộ 33 ngư dân bị Brunei bắt giữ

Theo Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán VN tại Brunei đã tiến hành các biện pháp bảo hộ cần thiết cho 33 ngư dân bị nước này bắt giữ, xét xử. Những người này trước đó ra vùng biển quần đảo Trường Sa để câu mực nhưng sau hơn 2 tháng bám biển, hôm 15/5, thân nhân nhận được tin 33 ngư dân cùng tàu QNg 95924 TS bị Brunei bắt giữ.

Hồng Nhì