Các máy bay của Philippines sẽ tiếp tục bay theo lộ trình thông thường qua các bãi ngầm TQ đang cải tạo trái phép ở Biển Đông bất chấp việc TQ cảnh báo hay thách thức, Tổng thống Benigno Aquino III nói với báo giới ở Manila ngày 25/5.

Ông Aquino khẳng định, Philippines sẽ vẫn hoạt động theo các tuyến đường từ trước tới nay dựa theo luật pháp quốc tế.

{keywords}
 Tổng thống  Philippines Aquino. Ảnh: Rappler

"Chúng tôi sẽ vẫn thực hiện quyền của mình và sẽ bảo vệ quyền của mình bằng các khả năng tốt nhất có thể".

Tổng thống Aquino chỉ ra sự chênh lệch trong sức mạnh quân sự giữa TQ và Philippines, đồng thời nói rằng Bắc Kinh không nên áp chế một nước nhỏ hơn vì điều đó sẽ làm tổn hại hình ảnh của họ khi TQ cố gắng tạo dựng thiện chí với các đối tác thương mại.

Khi được hỏi về việc Mỹ và Philippines sẽ hợp tác thế nào để giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông, ông Aquino nhấn mạnh, mỗi bên đều đang giúp đỡ nước còn lại nhưng không nói chi tiết cụ thể.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói với báo giới ông sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Ash Carter ngày 27/5 tại Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii để thảo luận về mối lo ngại TQ có khả năng lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông.

Theo ông Gazmin, các quan chức quốc phòng Philippines và Nhật cũng đang thảo luận về khả năng chuyển giao thiết bị quân sự của Nhật tới Philippines. Quan chức Philippines cho hay, TQ đã thách thức các máy bay tuần tra của họ ít nhất 6 lần kể từ tháng trước.

Báo TQ đe chiến tranh với Mỹ

Thời báo Hoàn cầu TQ hôm qua nay cho rằng chiến tranh là không thể tránh khỏi” giữa TQ và Mỹ ở Biển Đông trừ phi Washington ngừng yêu cầu Bắc Kinh không xây dựng đảo nhân tạo trong vùng biển này.

Ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo không ngại ngần tuyên bố, TQ quyết tâm hoàn thành việc cải tạo bãi ngầm, tạo dựng nên các đảo nhân tạo và gọi đó là mấu chốt quan trọng nhất. Thời báo Hoàn Cầu còn cho rằng, TQ cần chuẩn bị chu đáo cho khả năng xung đột với Mỹ.

"Nếu mấu chốt của Mỹ là TQ phải dừng các hoạt động, thì sau đó chiến tranh hai bên là không thể tránh khỏi ở Biển Đông. Và cường độ xung đột sẽ cao hơn những gì mọi người thường nghĩ là đụng độ", báo này viết.

Những bình luận kiểu này không được coi là tuyên bố chính thức về mặt chính sách, tuy nhiên, nhiều khi nó phản ánh lập trường, tư duy của chính phủ.

Lời đe công khai mà báo TQ nói với Mỹ xuất hiện giữa lúc căng thẳng Biển Đông leo thang do Bắc Kinh ngang ngược cải tạo trái phép các bãi ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của VN bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của khu vực cũng như Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Tân hoa xã đưa tin, tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh cho biết nước này đã gửi công hàm khiếu nại tới chính phủ Mỹ về vụ máy bay hải quân Mỹ bay qua khu vực mà TQ đang cải tạo trái phép các bãi ngầm ở Biển Đông.

Thái An (theo AP, Reuters)