- "Bộ trưởng đi tìm đường bán hàng chỗ này chút, chỗ kia chút nhưng cái gốc phải là sản xuất, những gì bộ nêu mới là giải pháp tấm lòng”, ĐB Võ Thị Dung phát biểu về thế quẩn quanh của sản xuất nông nghiệp, tình trạng ứ đọng nông sản.

Chủ đề nông nghiệp chiếm phần lớn thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội tại tổ QH chiều nay.

ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) nhắc lại 15 năm trước, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu viết một bài báo nêu thực trạng nông nghiệp tiêu thụ khó khăn. 15 năm sau, câu chuyện tiêu thụ hàng nông nghiệp vẫn ý nguyên như bài báo đó.

{keywords}

ĐB Võ Thị Dung. Ảnh: Lê Anh Dũng

“QH chất vấn Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT giải quyết sản phẩm nông nghiệp, Bộ Công thương có trả lời một xấp dày, rõ ràng cho thấy Bộ trưởng đi tìm đường bán hàng chỗ này chút, chỗ kia chút nhưng cái gốc phải là sản xuất, những gì Bộ nêu mới là giải pháp tấm lòng”, bà Dung nói.

Nhưng câu chuyện giờ đây có nhiều điều đáng suy ngẫm.

ĐB Trần Xuân Hòa (Quảng Ninh) kể ngay dưa hấu ở quê ông bán ở ruộng chỉ được 500-1.000 đồng/kg. Ở Lâm Đồng, cà chua thu mua được 1.000-1.500 đồng/kg. Trong khi, người dân ở thành phố mua 15-20.000 đồng/kg.

"Tại sao bà con sản xuất ra mà chỉ được hưởng 10-20% giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng?”, ĐB đặt câu hỏi rồi dự đoán hai tuần nữa, thế nào người dân cũng được "thoải mái ăn" vải Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Kạn.

Chuyện quả vải cũng nhiều tâm tư. Theo ông Hòa, VN đã tiếp thị được vào thị trường Úc và Mỹ nhưng lại thiếu máy chiếu xạ trước khi đưa đi xuất khẩu. Trong khi hiện nay chỉ có Sài Gòn mới có 2 máy chiếu xạ nên toàn bộ vải xuất lại phải lội vào Nam.

{keywords}
ĐB Trần Xuân Hòa. Ảnh: Hồng Nhì
Nói miết chưa ai làm

Trước thực trạng trên, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) băn khoăn đánh giá mấy năm nay sản xuất tốt nhưng còn nhiều tự phát của bà con nông dân.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) kiến nghị QH nên sớm có nghị quyết về tam nông. Một đất nước 67% dân số sống ở nông thôn, lao động nông nghiệp 46% nhưng đóng góp cho GDP thấp, năng suất lao động thấp, không ổn định. Cần có nghị quyết, xác định công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tri thức hóa nông nghiệp là ưu tiên hàng đầu.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, không phải QH không lo, Chính phủ không lo, bộ ngành không lo, địa phương không lo.

"Nếu lo tại sao lại như thế này? QH cần thảo luận, đánh giá đầy đủ có giải pháp, có kiểm tra, có giám sát thậm chí là giám sát tối cao”, bà Tâm đề nghị.

ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) lưu ý các cơ quan nhà nước cần có chính sách để người nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn chứ không thể nuôi trồng theo kiểu “bán ra thì trường thì khác, còn nuôi trồng để ăn thì lại khác”. Nếu cứ để tiêu thụ song song sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo với sản phẩm có chất lượng thì rất khó làm ăn đàng hoàng.

T.Hằng - H.Nhì - T.Hạnh