- “Đề nghị QH cần tỏ rõ thái độ về vấn đề Biển Đông. Chương trình hiện mới dừng ở buổi họp để các ĐB nghe báo cáo. Hy vọng sẽ có nhiều ĐB bấm nút đề nghị thảo luận về vấn đề Biển Đông”.

Trao đổi với báo chí bên lề hành lang QH sáng nay, trưởng đoàn ĐB Nam Định Nguyễn Anh Sơn cho rằng các ĐBQH với tư cách người đại diện ý chí của dân phải thể hiện ý chí về vấn đề Biển Đông thật kiên quyết, mạnh mẽ.

Lo lắng

Tại các kỳ họp trước QH nghe báo cáo về tình hình Biển Đông chứ cũng chưa có phần thảo luận về vấn đề này. Bằng cách nào đó cần truyền tải thông tin chính xác đến cử tri.

{keywords}

Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Nam Định Nguyễn Anh Sơn

Tôi rất lo. Vừa rồi tôi có dịp ra Trường Sa lần thứ hai, tôi rất lo lắng. Hình dung hình ảnh những hòn đảo nhỏ bé của chúng ta dù được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, góp sức của nhân dân… để xây dựng đảo, nhà giàn… nhưng so với những gì mà Trung Quốc đang làm ở Biển Đông thì quả thực cực kỳ lo lắng. Lúc bấy giờ việc tạo dựng các đảo lớn thì khả năng làm chủ của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ rất dễ dàng.

Ông cảm nhận tâm tư của cử tri như thế nào trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông?

Cử tri cũng rất lo lắng. Rất nhiều cử tri theo dõi trên kênh thông tin chính thức thì đặt vấn đề không biết chúng ta sẽ đối phó ra sao trước những hành động của TQ ở Biển Đông.

Họ rất muốn các ĐBQH và cả QH có thái độ rõ ràng, dứt khoát và mạnh mẽ hơn về vấn đề này.

Qua những lần tiếp xúc với cử tri, tôi nhận thấy ngay cả cử tri và cả ĐBQH đều thiếu thông tin.

Chính đề nghị của tôi là đề xuất ban đầu để các ĐBQH dù chưa có thông tin thì cũng sẽ nắm bắt thông tin, tìm hiểu thông tin chính thức. ĐBQH càng có nhiều thông tin càng tốt, tất nhiên đó phải là những thông tin chính thức.

Thu Hằng - Thúy Hạnh ghi