- VN sắp tới cử 3 cán bộ đi làm sĩ quan tham mưu quân sự tại Cộng hòa Trung Phi, đề xuất cử thêm 6 cá nhân tham gia phái bộ LHQ, cử Tùy viên quân sự VN tại LHQ...

Phát biểu tại hội nghị đánh giá một năm VN tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ chiều nay ở Hà Nội, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của VN khi tham gia lực lượng này.

{keywords}
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu tại hội nghị
"Tôi nhìn thấy tương lai sáng lạn khi VN tham gia lực lượng này. Chứng kiến hoạt động của các sĩ quan VN trong Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ, tôi chỉ có thể nói một từ 'tuyệt vời" - Tổng thư ký LHQ nói.

Một năm tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, dù còn nhiều khó khăn, phức tạp, nhưng bước đầu đã có kết quả nổi bật. VN đã cử, gia hạn và chuẩn bị nhân sự thay thế 2 cán bộ đi làm nhiệm vụ sĩ quan liên lạc tại phái bộ Sudan.

Sắp tới VN sẽ cử 3 cán bộ đi làm sĩ quan tham mưu quân sự tại Cộng hòa Trung Phi và đề xuất cử thêm 6 cá nhân tham gia phái bộ LHQ, cử Tùy viên quân sự VN tại LHQ; chính thức đăng ký vào hệ thống bố trí lực lượng thường trực của LHQ về việc sẵn sàng cử thêm các cá nhân, thành lập bệnh viện dã chiến cấp 2 và đội Công binh tới các phái bộ...

Hai sĩ quan liên lạc VN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được lãnh đạo LHQ và phái bộ Sudan đánh giá cao và mong muốn VN tiếp tục cử những cán bộ có kỷ luật, năng lực, phẩm chất tốt như vậy đến các phái bộ LHQ.

Tổng thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh, ông khuyến khích VN tham gia mọi cơ chế trong lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ.

"Tôi nhìn thấy sự khởi đầu tốt đẹp, văn phòng gìn giữ hòa bình LHQ sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ VN tăng cường vai trò hơn nữa trong lực lượng này", ông cho biết.

{keywords}

 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: VN và LHQ sẽ là đối tác tin cậy cùng hợp tác, góp phần đảm bảo hòa bình an ninh khu vực và trên thế giới

Sứ giả hòa bình

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, việc VN tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ thể hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, khẳng định VN là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, sẵn sàng cùng các nước tham gia gánh vác sứ mệnh cao cả của LHQ là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

"Một năm không phải là dài, nhưng là bước khởi đầu hết sức quan trọng. VN hoàn toàn ủng hộ những mục tiêu và nguyên tắc mà LHQ đề ra trong triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình và sẵn sàng đóng góp tích cực cho những mục tiêu đó. Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ là một nhiệm vụ khó khăn nhưng cao cả, các chiến sĩ quân đội nhân dân VN sẽ là những sứ giả hòa bình của VN đến với thế giới, đến với nhân dân các nước cũng đang khao khát cuộc sống hòa bình, ổn định và thịnh vượng" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng khẳng định, đóng góp cho hòa bình, an ninh quốc tế cũng sẽ góp phần cho việc đảm bảo hòa bình, an ninh và phát triển của đất nước vì VN có thêm những người bạn, những sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Phó Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ của Tổng thư ký, các cơ quan LHQ, các nước bạn bè trong gia đình LHQ dành cho VN trong những năm qua và đề nghị ngài Tổng thư ký tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để VN tiếp tục đóng góp nhiều và hiệu quả hơn nữa cho các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Ông tin tưởng VN và LHQ sẽ là đối tác tin cậy cùng hợp tác, góp phần đảm bảo hòa bình an ninh khu vực và trên thế giới.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND VN, Bộ Quốc phòng VN đã quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm gìn giữ hòa bình VN tại Thạch Thất, Hà Nội với quy mô và tiêu chuẩn quốc tế, phấn đấu xây dựng Trung tâm đủ năng lực huấn luyện và cấp chứng chỉ quốc tế cho lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ của các nước trong khu vực.

{keywords}
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chào đón Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon

{keywords}

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Tổng thư ký LHQ
{keywords}

{keywords}

Thái An - Ảnh: Lê Anh Dũng