- Phát biểu với báo giới sáng nay tại Ngôi nhà Xanh LHQ ở Việt Nam, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định, LHQ và bản thân ông đang theo dõi sát sao mọi diễn biến ở Biển Đông, và ông hiểu rõ mối quan ngại của Việt Nam trước nhiều động thái của TQ ở vùng biển này.

Ông Ban Ki-Moon cho biết, ông đã thảo luận vấn đề Biển Đông với các nhà lãnh đạo Việt Nam trong các cuộc gặp chiều qua.

"Tôi thúc giục các bên liên quan thể hiện sự kiềm chế tối đa, không làm leo thang căng thẳng, cùng đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982; mong các nước ASEAN và TQ sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)", Tổng thư ký LHQ nói.

{keywords}

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Ảnh: Thái An

Tại các cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm qua, Tổng thư ký LHQ đã bày tỏ quan điểm tương tự về các diễn biến hiện nay ở Biển Đông.

Trong cuộc gặp gỡ với báo chí, ông Ban Ki-moon đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam cho lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ cũng như sáng kiến của VN trong việc xây dựng Ngôi nhà Xanh Một LHQ mà ông cùng Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dự lễ cắt băng khánh thành sáng nay.

"Tôi cảm ơn chính phủ VN đã không ngừng hỗ trợ cho việc xây dựng công trình này. Ngôi nhà LHQ ở VN là tòa nhà văn phòng hiệu quả năng lượng và thân thiện môi trường nhất trong khu vực, là bằng chứng cho thấy sự nhất quán và hợp tác giữa các tổ chức LHQ", ông Ban Ki-moon cho biết.

Ông Ban Ki-moon gặp gỡ các cán bộ ngoại giao trẻ và sinh viên Học viện Ngoại giao ngay sau cuộc gặp gỡ báo chí. Đầu giờ chiều, ông sẽ tới thăm Trung tâm Gìn giữ hòa bình của LHQ ở Hà Nội.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của ông kể từ khi nhậm chức Tổng thư ký LHQ năm 2007.

Chuyến thăm lần này của Tổng thư ký LHQ diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tuy có dấu hiệu khởi sắc nhưng vẫn tiếp tục khó khăn và tình hình chính trị, an ninh quốc tế diễn biến phức tạp, bất ổn và khó lường, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiềm ẩn nguy cơ căng thẳng, xung đột, nhất là ở các vùng biển như Hoa Đông, Biển Đông.

Ông Ban Ki-moon là người có nhiều đóng góp cho việc thúc đẩy vai trò LHQ ở cả ba trụ cột hòa bình - an ninh, phát triển và đảm bảo quyền con người, có nhiều hoạt động và sáng kiến nhằm giải quyết những xung đột khu vực, cải tổ hoạt động gìn giữ hòa bình và thúc đẩy giải trừ quân bị.

Thái An