- Hướng tới hoạt động kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Hội nhà báo Việt Nam đã tổ chức triển lãm chuyên đề về "Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam".

{keywords}
Nhiều hiện vật và tài liệu quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trên cơ sở hiện vật và tài liệu thu thập, triển lãm tập trung trưng bày theo 3 nội dung chính: Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, Người đặt nền móng cho báo chí cách mạng Việt Nam; Hoạt động báo chí của Nhà báo Hồ Chí Minh; Báo chí Việt Nam học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Đây là triển lãm chuyên đề về nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - nhà báo xuất sắc của thế kỷ XX, người đã sáng lập và rèn luyện đội ngũ người làm báo cách mạng ngay từ thời kỳ cách mạng chưa thành công, nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã để lại một di sản lớn là nền báo chí cách mạng, đội ngũ hùng hậu với trên 2000 bài báo và khoảng 200 bút danh. Phong cách, ngôn ngữ báo chí Hồ Chí Minh qua các tác phẩm của Người luôn là mẫu mực để thế hệ làm báo noi theo và học tập.

Tại triển lãm trưng bày trên 200 bức ảnh, tài liệu và hiện vật tiêu biểu được chọn lọc trong số rất nhiều hiện vật, tư liệu, tài liệu sưu tầm thời gian qua. Tiêu biểu như một số tư liệu, hiện vật quý có giá trị lần đầu được công bố. Chưa dừng lại ở đó, để có thể cung cấp đầy đủ những hiện vật, tài liệu chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa to lớn của Người, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ cần nhiều thời gian, công sức, nỗ lực hơn nữa để được bộ sưu tập hiện vật đầy đủ và nổi bật.

{keywords}
Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 18/5 đến 21/5

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm ngày 18/5/2015, ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam là một chủ đề lớn, xuyên suốt lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Ngay từ rất sớm, Người đã nhận thức rất rõ vai trò của báo chí, sử dụng báo chí như một hoạt động hữu hiệu để hoạt động cách mạng, làm nên thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.”

Ban tổ chức hi vọng, qua triển lãm có thể đem đến cho các nhà báo, các nhà nghiên cứu và công chúng một cái nhìn tương đối có hệ thống về "Nhà báo Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh" qua các hiện vật và tư liệu được trưng bày.

Triển lãm sẽ mở cửa từ ngày 18/5 đến 21/5 tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam, lô E2, Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy.

Tin và ảnh: Hạnh Lê