- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng về việc chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Theo đó, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng các bộ, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ cần quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ thị của Bộ Chính trị, luật Tiếp công dân, luật Khiếu nại, luật Tố cáo, nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng.

Thủ tướng giao chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, nhất là vụ việc liên quan đất đai, chuyển đổi mô hình chợ, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, liên quan nhân sự Đại hội Đảng các cấp...

{keywords}
Nhà Quốc hội mới

Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng và các bộ, ngành đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Trường hợp công dân của địa phương đi khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở TƯ (nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp QH, hội nghị Ban chấp hành TƯ và các sự kiện chính trị quan trọng khác), chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải phân công lãnh đạo và cán bộ có đủ thẩm quyền về Hà Nội và TP.HCM phối hợp với TTCP, Bộ Công an và các cơ quan liên quan tổ chức tiếp và đưa công dân về địa phương.

Với TTCP, Thủ tướng yêu cầu rà soát, lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài lên TƯ, thành lập một số đoàn công tác do lãnh đạo TTCP làm trưởng đoàn, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ về một số địa phương kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo mà Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết và những vụ việc công dân có thể lên TƯ khiếu kiện trong thời gian diễn ra các kỳ họp QH.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan, UBND TP Hà Nội và TP.HCM và các tỉnh, thành phố tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư trong thời gian diễn ra kỳ họp QH theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và công an các địa phương chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn tuyệt đối các kỳ họp của QH, Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc.

Ngoài ra phối hợp với TTCP rà soát danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài ở Trung ương; tập trung xử lý những đối tượng khiếu kiện kéo dài có hành vi gây rối an ninh, trật tự.

Hồng Nhì