Nội các Nhật Bản hôm nay vừa chính thức thông qua dự luật thay đổi chính sách an ninh lớn nhất kể từ Thế chiến 2, cho phép quân đội được tham chiến ở nước ngoài.

{keywords}
Thủ tướng Shinzo Abe thăm lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Đây được coi là bước đi đáng kể, tách dần khỏi chủ nghĩa hòa bình thời hậu chiến và là một chiến thắng lớn về mặt chính trị của Thủ tướng Shinzo Abe.

Thay đổi này phù hợp với những chỉ dẫn trong thỏa thuận quốc phòng mới giữa Mỹ và Nhật Bản đưa ra tháng trước, giúp Nhật đóng vai trò lớn hơn trong liên minh song phương khi Tokyo và Washington đối mặt với thách thức từ sự trỗi dậy của quân đội TQ.

Tháng 7 năm ngoái, nội các của ông Abe đã thông qua nghị quyết sửa đổi hiến pháp hòa bình, xóa bỏ lệnh cấm đối với việc thực thi quyền phòng thủ tập thể, hay trợ giúp quân sự cho một quốc gia thân thiện trong trường hợp nước này bị tấn công.

"Nhật Bản sẽ tiếp tục giữ vững cam kết 70 năm của mình là không trở thành một nước hiếu chiến. Nhưng cũng không thể nhắm mắt trước những thay đổi của thời gian..."

         Thủ tướng Shinzo Abe

Tại cuộc họp báo sau khi nội các thông qua dự luật, ông Abe đã bác bỏ những quan ngại rằng chính sách mới có nguy cơ đẩy Nhật vào những cuộc chiến thông qua liên minh với Mỹ.

Ông khẳng định, chính sách mới chỉ nhằm tăng cường tính răn đe. "Nhật Bản sẽ tiếp tục giữ vững cam kết 70 năm của mình là không trở thành một nước hiếu chiến. Nhưng cũng không thể nhắm mắt trước những thay đổi của thời gian, không thể đứng yên một chỗ. Phải hướng về phía trước với niềm tin một nước Nhật hòa bình cho con cháu chúng ta".

Bình luận động thái của Nhật, TQ kêu gọi Tokyo xem lại những bài học lịch sử còn Hàn Quốc thúc giục Nhật tuân thủ tinh thần hiến pháp. Quan hệ giữa Nhật và hai nước này từng có nhiều căng thẳng trong thời gian chiến tranh, do tranh chấp lãnh thổ.

Theo giới phân tích, cuộc tranh luận tại quốc hội Nhật về dự luật này sẽ rất căng thẳng nhưng nó có nhiều khả năng được thông qua nhờ phe cầm quyền chiếm ưu thế trong quốc hội.

Thăm dò dư luận cho thấy, các cử tri Nhật khá mâu thuẫn trong chọn lựa ủng hộ hay phản đối dự luật. Kết quả khảo sát của truyền hình NHK tuần này cho biết, có tới 49% người được hỏi không hiểu thay đổi bước ngoặt nói trên có thực sự tốt hay không.

Dự luật mới cho phép Nhật triển khai tối thiểu lực lượng cần thiết nếu một quốc gia có quan hệ gần gũi bị tấn công. Nó cũng cho phép quân đội Nhật được hỗ trợ hậu cần cho lực lượng nước ngoài trong điều kiện hoạt động phù hợp với Hiến chương LHQ. 

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho biết: "VN mong muốn tất cả các nước trong đó có Nhật Bản có những đóng góp mang tính tích cực và xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên toàn thế giới".    

Thái An - Hồng Nhì (theo Reuters)