- Đại sứ LB Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov hôm nay (13/5) thông tin thêm với báo chí về chuyến thăm Nga vừa diễn ra của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ông Vnukov bày tỏ sự vui mừng, hài lòng khi trong lịch làm việc bận rộn nhân lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Tổng thống Putin vẫn dành thời gian gặp riêng một số nguyên thủ quan trọng, trong đó có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Tại cuộc hội đàm này, hai nhà lãnh đạo đã khẳng định tiếp tục đi vào chiều sâu hơn nữa trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

"Theo ý kiến của hai vị nguyên thủ quốc gia, không nên bỏ phí thời gian, cần tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác, không chỉ trong các lĩnh vực truyền thống như năng lượng, dầu khí, nguyên tử, kỹ thuật quân sự..., mà còn ở những lĩnh vực có tiềm năng mới như viễn thông, chế tạo máy, hợp tác xã sản xuất...", Đại sứ nói.

Ông Vnukov cũng cho biết triển vọng ký kết hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với liên minh Kinh tế Á - Âu (Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) có thể đạt được vào cuối tháng 5 này. Đó là yêu cầu của chính Tổng thống Putin khi gặp gỡ lãnh đạo các quốc gia trên.

"Hiện nay, mọi việc chuẩn bị cho việc ký kết đã hoàn tất", Đại sứ Nga khẳng định.

Trong các lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất giữa hai nước có khoa học quân sự, trong đó, việc sản xuất các tàu ngầm của Nga để bàn giao cho Việt Nam đang có tiến độ tốt.

"Việc bàn giao các tàu ngầm này sẽ đúng kế hoạch đã ký kết giữa hai bên. Đồng thời, Nga cũng đào tạo các thủy thủ để vận hành các tàu ngầm này. Đây là một lĩnh vực hợp tác rất hiệu quả", ông Vnukov cho biết.

VietNamNet đặt câu hỏi nhận định của ngài Đại sứ về những thay đổi trong quan hệ Nga - Trung Quốc thể hiện quan sự có mặt của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại lễ kỷ niệm, và vị thế của Việt Nam trong sự thay đổi này. Ông Vnukov trả lời:

"Ở khu vực châu Á - Thái Bình  Dương, chúng tôi chỉ có duy nhất một đối tác chiến lược toàn diện là Việt Nam. Tôi có thể nói quan hệ của chúng ta là cấp độ cao nhất. Một trong những nhiệm vụ chính của chúng ta là mở rộng các cơ sở vật chất cho quan hệ đối tác này".

Nhìn chung, Đại sứ LB Nga nhận định, các hoạt động trong chuyến đi Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa rồi đã cho phép phát triển thực chất quan hệ giữa hai nước, làm nhân dân Nga và Việt Nam xích lại gần nhau, củng cố tình hữu nghị truyền thống.

Cộng đồng người Việt tại Nga cũng là một trong những chủ đề trao đổi giữa hai vị nguyên thủ. Tổng thống Putin nhấn mạnh đã đến lúc chấm dứt các hoạt động phi pháp, không phù hợp với Hiến pháp Nga của một số người lao động Việt Nam ở Moscow và một số khu vực khác, đưa vào khuôn khổ luật pháp của Nga, lập lại cho họ quyền lao động theo Hiến pháp Nga.

Việc thiết lập trật tự đó đã bắt đầu. Cơ quan chức năng Nga đã bắt đầu hành động để loại trừ các trường hợp nhập cư bất hợp pháp. Không có tiêu chí riêng hay sự phân biệt đối xử nào đối với tất cả những người lao động nhập cư, trong đó có người lao động Việt Nam. Những người tuyển mộ và sử dụng lao động cũng phải có trách nhiệm cao hơn.

"Tôi hy vọng sau này trên các chuyến bay từ Moscow về Hà Nội, phần lớn sẽ là khách du lịch, người đi công tác, chứ không phải những người bị trục xuất", Đại sứ Nga chia sẻ.

Chung Hoàng