- Theo Bí thư Thành ủy HN Phạm Quang Nghị, có người khi bầu thì muốn mình được trúng phiếu cao, nhưng đứng trước nhiệm vụ khó thì không biết mức độ chịu trách nhiệm cao có tương xứng với mong muốn đó không.

Câu chuyện về công tác cán bộ được ông Phạm Quang Nghị đưa ra tại hội nghị tổng kết chương trình 01 của Thành ủy và khen thưởng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, đảng viên xuất sắc sáng nay.

Không ngại công bố số liệu xử lý kỷ luật

Bí thư cho biết, mỗi năm HN xử lý gần 1.000 đảng viên, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ.

Về nhận định một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên các cấp, kể cả cấp cao suy thoái về tư tưởng đạo đức chính trị, lối sống, nhiều người đặt câu hỏi bộ phận đó ở đâu, Bí thư Thành ủy HN cho rằng, việc xử lý kỷ luật những đảng viên vi phạm hàng năm có nhiều mức khác nhau, từ khiển trách đến khai trừ. Với một đảng bộ 38 vạn đảng viên, mỗi năm xử lý bình quân 1.000 đảng viên, đây cũng là phần của bộ phận suy thoái.

{keywords}
Bí thư Thành ủy HN Phạm Quang Nghị

“Không hẳn số liệu như thế chứng tỏ đảng bộ yếu kém. Đây là phê bình và tự phê bình, đây là tính chiến đấu của chúng ta nên số liệu không ngại gì mà không công bố”.

Dám chịu trách nhiệm

Ông Phạm Quang Nghị cũng chỉ ra những khuyết điểm của một số địa phương chậm xây dựng chương trình đề án hoặc không gắn với nhiệm vụ thực tiễn, không quyết liệt trong cải cách hành chính, không kiên quyết chấn chỉnh xử lý các vi phạm trong quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng…

Dẫn ví dụ về dồn điền đổi thửa có nơi ì ạch, chủ yếu do cán bộ không dân chủ, không minh bạch, chia chác không đều, không công tâm.

Bên cạnh đó, có một bộ phận cán bộ thiếu tinh thần năng động sáng tạo, không dám chịu trách nhiệm, không dám đương đầu với những khó khăn phức tạp. Đặc biệt có những người đứng đầu cấp ủy chính quyền không gương mẫu trong rèn luyện đạo đức phẩm chất.

“Bộ phận đó có nằm trên dưới 1.000 đảng viên bị xử lý hay không,  xử lý đã đúng người hay chưa. Tôi hy vọng số trên dưới 1.000 người nằm trong đối tượng ta vừa nói tới. Nếu còn sót thì đề nghị làm tiếp”.

Hay câu chuyện cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực khiến người dân bức xúc. Một cán bộ chỉ làm bộ phận tiếp dân dám tổ chức đường dây đi lừa, xưng là con ông cháu cha. “Trong bộ máy của chúng ta có cán bộ dám làm sai đến cỡ như thế” - ông Nghị chỉ rõ.

Bí thư HN yêu cầu, thời gian tới các đơn vị cần xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ tập thể chính quyền, cơ quan đơn vị.

Theo ông, nhiều người vẫn chưa hăng hái, chưa quyết tâm cao, chưa dám chịu trách nhiệm trước tập thể.

“Khi bầu thì muốn mình được trúng phiếu cao, nhưng đứng trước nhiệm vụ khó thì không biết mức độ chịu trách nhiệm cao có tương xứng với mong muốn đó không.  Tâm lý bầu thích trúng phiếu cao là nhiều lắm.

Nên có những đồng chí lo giữ mình, lo tranh thủ phiếu, ngại va chạm”, Bí thư nói.

Ông đưa ra quan điểm chọn lựa người "phiếu thấp một ít, không phải cao tuyệt đối nhưng dám làm, dám chịu trách nhiệm, uy tín được khẳng định trong hiệu quả công việc, còn hơn những người phiếu cao nhưng không dám chịu trách nhiệm”.

Theo ông, cán bộ mà thiếu quyết tâm, thiếu bản lĩnh, ngại khó khăn, không dám chịu trách nhiệm thì không xứng đáng là người lãnh đạo quản lý.

Ông cũng đề nghị, Đảng bộ TP, lãnh đạo TP không có ngại khi nghe phê bình gay gắt, thậm chí nói không đúng cũng kiên nhẫn nghe. “Vì sao để người ta nói không đúng, vì sao để cho họ hiểu sai, không có thông tin, trút cơn bức xúc lên đầu chúng ta, đó là trách nhiệm phần nào của chúng ta, phải nghe tất cả điều đó, rất kiên nhẫn cầu thị chứ không phải nghe cho qua chuyện”.

Hồng Nhì