Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét điều tàu chiến, máy bay tới khu vực cách các bãi đá ngầm 12 hải lý mà TQ đang cải tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}
Hình ảnh chụp từ trên không cho thấy TQ đang tiến hành việc cải tạo một bãi đá ở Trường Sa. Ảnh: EPA

Thông tin được đăng trên Wall Street Journal hôm qua.

Theo giới phân tích, động thái này sẽ trực tiếp thách thức nỗ lực của TQ trong việc mở rộng phạm vi ảnh hưởng ở khu vực tranh chấp.

“Chúng tôi đang cân nhắc làm thế nào để chứng minh tự do hàng hải ở một khu vực rất quan trọng với thương mại thế giới", một quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, mọi chọn lựa đều cần phải có sự phê chuẩn của Nhà Trắng.

“Mỹ và đồng minh có cái nhìn rất khác biệt với TQ về quy tắc đi lại ở Biển Đông", quan chức Mỹ nói.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, kế hoạch được soạn thảo để khẳng định tuyên bố "đảm bảo tự do hàng hải" bằng cách đưa máy bay và tàu chiến ra quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng TQ những tháng gần đây ngang nhiên cải tạo nhiều đảo, bãi đá, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, bất chấp sự phản đối của Mỹ và khu vực.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, từ tháng 3/2014, TQ đã tiến hành cải tạo ở 7 địa điểm thuộc Trường Sa và có thể đang xây dựng sân bay quân sự trên 1 đảo nhân tạo.

Trong báo cáo "Những diễn biến quân sự và an ninh liên quan TQ năm 2015" đưa ra mới đây, Lầu Năm Góc cho biết, chỉ trong 5 tháng qua, TQ đã mở rộng các đảo nhân tạo từ những bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa lên gấp 4 lần. Cụ thể, năm ngoái, TQ đã cải tạo 200ha trên 5 bãi đá họ chiếm giữ ở Trường Sa. Khoảng 610ha khác cũng được cải tạo từ đó tới nay.

Trong tuyên bố được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đưa ra hôm 8/5, Việt Nam đã một lần nữa yêu cầu TQ chấm dứt ngay các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Thái An (theo Guardian)