Xây dựng cơ chế để luật sư (LS) thực hiện tốt việc tranh tụng trước tòa trong xét xử các vụ án hình sự. Phát huy vai trò của LS ngay trong giai đoạn điều tra nhằm đảm bảo mọi công dân có nhu cầu đều được LS trợ giúp pháp lí và được bào chữa khi xét xử - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói tại Đại hội đại biểu LS toàn quốc khai mạc sáng nay ở Hà Nội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng 5 năm qua, Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN) đã vượt qua biết bao nhiêu khó khăn để phát triển. LĐLSVN đã phối hợp với TAND, VKSND và Bộ Công an kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa cơ quan tiến hành tố tụng, tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của LS.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: Báo điện tử ĐCSVN

 

Vai trò của tổ chức LS trong việc đoàn kết, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của LS ngày càng được đề cao. Thực hiện có chất lượng việc tranh tụng tại các phiên tòa xét xử các vụ án hình sự và cung cấp dịch vụ pháp lí cho xã hội. Hoạt động trợ giúp pháp lí miễn phí cho người nghèo và diện chính sách được tăng cường. Các LS đã tham gia tích cực vào quá trình cải cách tư pháp, xây dựng luật pháp, tư vấn các giao dịch quốc tế quan trọng…

“Đặc biệt là những hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông như chúng ta đã chứng kiến thời gian qua”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Có nơi 1 luật sư trên 1.000 dân

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước lưu ý tổ chức và hoạt động LS hiện nay vẫn còn những hạn chế. Đó là tỉ lệ luật sư trên số dân còn ở hàng thấp trên thế giới, nhất là vùng sâu xa, biên giới, hải đảo, có nơi chỉ có 1 luật sư trên 1.000 người.

Chủ tịch nước cũng cho rằng chất lượng hoạt động của luật sư chưa đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao về tố tụng và tư vấn pháp luật và yêu cầu của cải cách tư pháp. “Cá biệt còn một số luật sư nhận thức về chính trị còn lệch lạc, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, chưa gương mẫu chấp hành pháp luật về hành nghề LS. Công tác quản lí về nghề LS vẫn còn nhiều hạn chế… Đây là những vấn đề cần khắc phục trong thời gian tới”, Chủ tịch nước nhắc nhở.

Theo Chủ tịch nước, Nghị quyết 49 về chiến lược cải cách tư pháp đến 2020 xác định rõ xây dựng nền tư pháp trong sạch vững mạnh, dân chủ nghiêm minh, bảo vệ công lí, từng bước hiện đại, phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Hiến pháp năm 2013 cũng khẳng định nguyên tắc tranh tụng theo xét xử được bảo đảm và quyền được bào chữa bị can bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự phải được bảo đảm.

“Đây chính là định hướng và căn cứ pháp lí quan trọng phát triển hành nghề LS. Với tư cách là một chủ thể tham gia vào cải cách tư pháp, LS có vai trò quan trọng trong việc góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ công lí, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức”, Chủ tịch nước nói.

Từ đó, Chủ tịch nước lưu ý một số vấn đề LĐLSVN cần thực hiện trong thời gian tới. Đó là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lí nhà nước, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức từ trung ương đến địa phương, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt chế độ tự quản, tăng cường kiểm tra giám sát hoạt động hành nghề LS và tổ chức LS.

Đồng thời mỗi LS cần rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, không ngừng nỗ lực để trở thành LS giỏi, có uy tín cao, đáp ứng được yêu cầu của đất nước và ngang tầm với LS trong khu vực và thế giới, có đủ năng lực tham gia các tổ chức quốc tế và giải quyết các vụ tranh chấp quốc tế.

Thu Hằng