Tờ Diplomat của Mỹ đưa tin, cách bờ biển Việt Nam 400km, tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, TQ đang nhanh chóng xây dựng các cơ sở quân sự để củng cố yêu sách chủ quyền.
 
Những hình ảnh vệ tinh với độ phân giải cao ngày 17/3 cho thấy, tại đảo Phú Lâm (mà TQ chiếm đóng trái phép năm 1956) đang có sự mở rộng đáng kể đường băng và các cơ sở sân bay.

{keywords}


Trong 5 tháng qua, một đường băng 2.400m đã được hoàn toàn thay thế với một đường băng bê tông mới dài 2.920m kèm theo các tòa nhà lớn liền kề đang xây dựng.
 
Cách đảo Phú Lâm 80km về phía tây nam, trên đảo Quang Hòa mà TQ chiếm đóng trái phép từ năm 1974, hình ảnh vệ tinh cho thấy, kích cỡ hòn đảo đã tăng gần 50% kể từ tháng 4/2014. Hòn đảo này hiện có một đơn vị quân sự đồn trú, bốn mái vòm rađa, một nhà máy bê tông, và cầu cảng hiện đang được mở rộng thông qua hoạt động nạo vét, đào đắp.

{keywords}


Các tòa nhà mới cũng xuất hiện trên đảo Duy Mộng gần đó mà TQ chiếm giữ.
 
Hầu hết mọi chú ý thời gian gần đây đều tập trung vào việc TQ ồ ạt tiến hành các hoạt động cải tạo đảo và xây dựng ở ít nhất 7 bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam).

{keywords}


Bất chấp chồng lấn chủ quyền Biển Đông, TQ vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu hết vùng biển này và tiến hành nhiều hoạt động nhằm củng cố yêu sách ấy khiến các nước trong khu vực lo ngại.
 
Thái An (theo Diplomat)