Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ cho biết kế hoạch chi tiết hoạt động cải tạo các bãi đá và rạn sạn hô ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong cuộc họp báo hôm qua, bà Hoa Xuân Oánh nói, những nơi cải tạo sẽ được sử dụng vào mục đích quốc phòng cũng như cung ứng dịch vụ dân sự mà Bắc Kinh cho rằng có lợi cho nước khác.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh. Ảnh: wordpress

Người phát ngôn này nhấn mạnh, hoạt động cải tạo và xây dựng tại quần đảo Trường Sa là cần thiết một phần vì nguy cơ bão tố trong khi có nhiều tàu thuyền hoạt động xa đất liền.

Theo bà, TQ đang xây dựng những nơi trú ẩn, hổ trợ hoạt động của tàu thuyền, cũng như cung cấp các dịch vụ tìm kiếm- cứu nạn, dự báo khí tượng biển, dịch vụ đánh bắt hải sản, những dịch vụ hành chính khác. Những dịch vụ này đảm bảo cho chính TQ, các nước láng giềng và tàu thuyền tư nhân đi trên Biển Đông.

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh ngày 17/3 cho thấy một đảo nhân tạo nổi lên ở Bãi Vành Khăn

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ khẳng định, việc biến những bãi đá và rạn san hô thành đảo nhân tạo còn để đáp ứng nhu cầu quốc phòng của Bắc Kinh. Giới phân tích bình luận, hiếm khi TQ đưa ra những thông báo chi tiết về kế hoạch làm đảo nhân tạo.

Việc TQ tiến hành cải tạo các bãi đá, làm đảo nhân tạo đã khiến các nước trong khu vực lên án. Nước này đang cải tạo các bãi đá tại quần đảo Trường Sa gồm bãi Tư Nghĩa, Gạc Ma, Ga Ven, Chữ Thập, Châu Viên, Én Đất và Vành Khăn. Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy TQ đang đẩy mạnh hoạt động cải tạo, xây dựng tại Đá Vành Khăn.

‘Bức trường thành bằng cát’

Mới đây, trang web của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) đã đăng tải các hình ảnh vệ tinh trước và sau khi TQ tiến hành cải tạo đảo cho thấy, các đảo nhân tạo có cả đường băng, cầu cảng, với nhiều tàu TQ tiến hành nạo vét đất trên các bãi đá ở quần đảo Trường Sa.

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh hòn đảo nhân tạo trên bãi Vành Khăn 

Hình ảnh đưa ra khi nhiều quan chức Mỹ đã công khai bày tỏ sự lo ngại về các hoạt động của TQ trong khu vực. Mới nhất là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khi ông tuyên bố hôm thứ tư rằng, các hoạt động của TQ “làm gia tăng nghiêm trọng căng thẳng” trong khu vực.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris phát biểu tại Australia tuần trước rằng, TQ “đang tạo ra bức trường thành bằng cát với xe ủi, các tàu nạo vét”. Ông cho rằng, các nỗ lực của TQ đã tạo ra một vùng đất nhân tạo rộng hơn 4km2.

{keywords}
Hình ảnh Đá Châu Viên ngày 15/11/2014

Quan chức Hải quân Mỹ Wilson VornDick viết trong bài phân tích đăng trên trang web của CSIS: "Dường như các dự án xây dựng của TQ là một phần mục tiêu mở rộng lãnh thổ hoặc khiến cho yêu sách đường chín đoạn trở thành thực tế".

TQ đã đưa ra cái gọi là bản đồ 9 đoạn để yêu sách chủ quyền ở Biển Đông bao gồm các ranh giới lượn sát bờ biển nước khác.

Thái An (theo Reuters, BBC, Ibtimes)