- Một trong những nội dung được 6 cơ quan phối hợp giám sát sắp tới là chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức ngành thuế, hải quan. Từ kết quả giám sát sẽ kiến nghị xử lý những cán bộ có hành vi tiêu cực, sách nhiễu gây phiền hà.   

Chiều nay, UB TƯ MTTQ Việt Nam, VCCI, Bộ Tài chính, Liên minh HTX Việt Nam, Hiệp hội DN nhỏ và vừa, Hội Doanh nhân trẻ đã kí kết chương trình phối hợp giám sát việc thực hiện những nhiệm vụ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

{keywords}
Toàn cảnh lễ ký kết

Chương trình nhằm thu thập ý kiến, đánh giá của DN về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thuế, hải quan và phát hiện, đề xuất những thủ tục cần ưu tiên cải cách.

Qua giám sát sẽ tổng hợp, đánh giá thực trạng, mức độ thuận lợi, khó khăn, vướng mắc từ các quy định, TTHC, cơ chế phối hợp để xác định nguyên nhân, kiến nghị, đề xuất giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước…

Sáu cơ quan nói trên sẽ giám sát việc thực hiện cải cách TTHC liên quan cắt giảm, sửa đổi, bổ sung, thay thế các thủ tục không cần thiết, giảm bớt thời gian và chi phí cho doanh nghiệp trong việc kê khai nộp thuế, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Cụ thể là tổ chức điều tra xã hội học, phỏng vấn chuyên sâu đối với các hiệp hội DN ngành hàng quốc gia và hiệp hội DN địa phương trong việc thực hiện TTHC của cơ quan thuế và hải quan.

Trong đó lựa chọn một số cơ quan thuế, hải quan ở những nơi trọng điểm phát triển kinh tế, giám sát việc thực hiện cải cách TTHC, đề cao chất lượng phục vụ của cán bộ thuế, hải quan ngay ở cơ sở, điểm giao dịch. Từ đó các cơ quan này sẽ đưa ra kiến nghị xử lý những cán bộ có hành vi tiêu cực, sách nhiễu gây phiền hà.

{keywords}
Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với Tổng cục Hải quan

Việc khảo sát sẽ được thực hiện vào tháng 5 tại 15 tỉnh, thành phố có hoạt động thuế và hải quan tiêu biểu nhất, đồng thời giám sát một số khu vực cửa khẩu, cơ quan hải quan và một số chi cục thuế. Đến tháng 10 hoàn thành báo cáo kết quả giám sát bước đầu để trình Quốc hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng giám sát thuế, hải quan cần có sự tham gia của DN vì đây là đối tượng thụ hưởng dịch vụ từ hai ngành này. Ông cũng lưu ý áp lực thời gian cải cách của hai ngành này theo nghị quyết 19 là rất lớn nhưng không vì thế mà làm thiếu, làm ẩu, đưa ra những nhận xét thiếu chính xác.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng gửi gắm: “Trước tháng 12 này, chúng ta phải đưa ra được thông điệp Hải quan Việt Nam, Thuế Việt Nam cải cách đến đâu khi hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN”.

Thu Hằng - Ảnh: Minh Thăng