- "Hội viên Hội Luật gia VN phải là những công dân gương mẫu, tiêu biểu trong việc chấp hành pháp luật. Có bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp, có dũng khí trong đấu tranh bảo vệ công lý và lẽ phải", Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh nói.

Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Luật gia VN (4/4/1955 - 4/4/2015) đã diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Luật gia VN Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, 60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ luật gia đã không ngừng trưởng thành cùng với sự phát triển của đất nước.

{keywords}
Chủ tịch Hội Luật gia VN Nguyễn Văn Quyền

Với phương châm đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, phát triển, các cấp hội và hội viên đã tích cực tham gia vào các hoạt động, đóng góp nhiều công sức, trí tuệ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh.

Khi mới thành lập, Hội chỉ có 40 hội viên, đến nay con số này đã lên hơn 46.000 ở khắp các tỉnh thành. Qua 7 lần sửa đổi điều lệ, hiện phạm vi hoạt động của Hội đã mở rộng cả về đối nội và đối ngoại, trong các cơ quan nhà nước và tổ chức kinh tế, xã hội trong việc tham gia xây dựng pháp luật, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, tư vấn và trợ giúp pháp lý, giám sát, phản biện xã hội.

Hội quan hệ hợp tác chặt chẽ với Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL), phát huy vai trò là thành viên để vận động IADL ủng hộ các vấn đề có liên quan của VN trên trường quốc tế.

Đáng chú ý, trong bối cảnh TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN, ngày 9/5/2014 và 25/6/2014, Hội đã ra tuyên bố phản đối TQ. Trên cơ sở đề nghị của Hội, ngày 11/6/2014, IADL đã ra tuyên bố thể hiện sự quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở Biển Đông, đề nghị TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, dừng và kiềm chế các hành động gây phức tạp tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông.

Phát biểu tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã chúc mừng và biểu dương những thành tích mà các thế hệ hội viên Hội luật gia VN đạt được trong 60 năm qua.

{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh

Theo ông, lịch sử của Hội Luật gia VN luôn gắn với lịch sử phát triển của đất nước và dân tộc VN. Hội luôn lấy đường lối và quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước làm cơ sở cho tổ chức và hoạt động của mình, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu các cấp hội và hội viên cần tiếp tục phấn đấu, xây dựng Hội vững mạnh, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm công tác lập pháp.

"Hội viên Hội Luật gia VN phải là những công dân gương mẫu, tiêu biểu trong việc chấp hành pháp luật, có bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp, có dũng khí trong đấu tranh bảo vệ công lý và lẽ phải", ông Lê Hồng Anh nói.

Đồng thời Hội cần chủ động sáng tạo và đa dạng hóa trong các hoạt động. Tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng đội ngũ luật gia, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát huy trí tuệ và tài năng của hội viên. Tập hợp nhiều hội viên có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp trong đội ngũ của mình; chăm lo đào tạo, thu hút các luật gia trẻ tham gia hoạt động.

Hồng Nhì