Linh cữu thủ tướng lập quốc Singapore không đặt trong hội trường mà ở ngoài sảnh tòa nhà quốc hội, ngay chỗ cầu thang đi lên. 

“Quan tài được đặt trên bệ, phủ quốc kỳ, không có bàn thờ hay có dòng chữ gì. Xung quanh chỉ có bốn người lính đứng gác và hai cành hoa lan - loài hoa mới được đặt theo tên ông”, phóng viên BBC mô tả.

{keywords}

Gia đình ông Lý Quang Diệu cúi đầu trước linh cữu. Người dân Singapore có thể đến tòa nhà quốc hội viếng ông tới đêm nay

Biển người ngày càng lớn đổ về trung tâm Singapore, hàng ngàn người xếp hàng chờ đợi trong thời tiết tiết nóng nực thậm chí cả 10h đồng hồ để được vào viếng vị thủ tướng lập quốc.

Chính phủ đảo quốc hôm qua đã khuyến cáo người dân không nên hòa vào dòng người đổ về trung tâm, thay vào đó nên tới các địa điểm cộng đồng trong khắp đất nước để bày tỏ lòng tưởng nhớ cựu thủ tướng.

Ông Lý Quang Diệu qua đời hôm thứ hai. Ông làm thủ tướng dẫn dắt đảo quốc trong suốt 31 năm. Singapore đã dành một tuần lễ để tang ông. Lịch viếng sẽ kết thúc vào đêm nay và linh cũu ông sẽ được chuyển tới một trung tâm văn hóa chuẩn bị cho lễ quốc tang.

Trong một tuyên bố đưa ra, các quan chức Singapore nói rằng, họ quá sửng sốt bởi “phản ứng quá lớn” từ công chúng. Đảo quốc đã quyết định kéo dài giờ viếng ông Lý Quang Diệu tới 24h đêm nay thay vì 20h. Tàu điện ngầm cũng sẽ hoạt động suốt 24h để đáp ứng nhu cầu đi viếng của người dân. Rất nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã cho phép nhân viên nghỉ làm để đi viếng ông Lý Quang Diệu.

Chùm ảnh linh cữu ông Lý Quang Diệu trong tòa nhà quốc hội Singapore:

{keywords}

Nơi đặt linh cữu vị thủ tướng lập quốc bố trí rất giản dị, chỉ có hai cành hoa lan mang chính tên ông

{keywords}

Xung quanh linh cữu chỉ có 4 người lính đứng gác

{keywords}

Linh cữu ông Lý Quang Diệu không đặt trong hội trường mà ở ngoài sảnh, ngay chỗ cầu thang đi lên trong tòa nhà quốc hội

{keywords}{keywords}

Dòng người tiếp tục đổ về phía tòa nhà quốc hội, bất chấp thời tiết nóng bức và có thể chờ đợi cả 10h đồng hồ để được viếng vị lãnh đạo đáng kính

{keywords}

Lều bạt được dựng lên để có bóng râm cho người dân chờ vào viếng ông Lý Quang Diệu

Thái An (theo BBC, AP, Getty Images, CNA, Straitstimes)