Chính phủ Singapore quyết định kéo dài giờ viếng vị thủ tướng lập quốc Lý Quang Diệu khi hàng ngàn người dân xếp hàng dài chờ viếng ông giữa nắng gắt.

Dòng người nối dài gần hai cây số chủ yếu dọc theo sông Singapore qua các khu tài chính. Hàng ngàn người đứng dọc các con phố để bày tỏ sự tôn kính đối với ông Lý Quang Diệu, người đã đưa Singapore từ một vùng đất thuộc địa trở thành một quốc gia độc lập và thịnh vượng.

{keywords}

Linh cữu của ông đã được linh xa chở từ dinh tổng thống tới tòa nhà Quốc hội.

Theo trang Facebook chính thức được lập để tưởng nhớ ông Lý Quang Diệu, chính phủ đã quyết định kéo dài giờ viếng tới đêm nay thay vì 8h tối.

Sân bay Changi trưng ảnh đen trắng của ông ở hàng check in. Ngân hàng United Overseas yêu cầu nhân viên mặc trang phục trắng hoặc xanh đen khi tham gia tưởng nhớ ông. Khoảng 300 công nhân tại 27 trạm xăng của Chevron Corp. mặc sơ mi đen trong khi Singapore Exchange Ltd. phát cho nhân viên các dải băng đen.

Trang chủ Google tại Singapore có hình ảnh dải băng đen. Truy cập địa chỉ trang web của DBS Group Holdings Ltd., ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á, khách hàng sẽ thấy màn hình màu đen với hình ảnh ông Lý Quang Diệu cùng dòng chữ "Tưởng nhớ ông Lý Quang Diệu 1923-2015”.

Khắp nơi tại đảo quốc, người dân bày tỏ lòng thương tiếc ông. Họ đặt hoa bên ngoài dinh tổng thống, bệnh viện nơi ông qua đời và nhiều khu vực khác. “Tôi muốn cảm ơn ông bởi ông đã chiến đấu vì chúng tôi suốt 50 năm qua", Andrea Lee, 39 tuổi, người đã xin nghỉ làm một ngày và đứng xếp hàng chờ viếng nhiều giờ với bó lan trong tay, nói. "Không có ông, chúng tôi sẽ không đi xa được như này".

Một số hình ảnh người dân bày tỏ sự tiếc thương cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thái An (theo Bloomberg, WSJ)