Đại sứ Nga tại VN nói rằng hợp tác quân sự giữa VN và Nga không nhằm chống lại nước thứ ba, và là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước.

Trả lời câu hỏi của Lao Động liên quan đến thông tin trên báo chí nước ngoài nói rằng, Mỹ yêu cầu VN không cho Nga sử dụng căn cứ Cam Ranh để tiếp dầu cho máy bay ném bom Nga, Đại sứ Nga tại VN Konstantin Vasilievich Vnukov nói: “Nga và Việt Nam là 2 quốc gia độc lập tự chủ. Chúng ta không cần những chỉ thị khuyến cáo nào đó từ nước ngoài.

Tôi muốn nhấn mạnh, sự hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự giữa Việt Nam và Nga không nhằm chống nước thứ ba, không tạo nguy cơ an ninh với khu vực và thế giới”.

{keywords}

Đại sứ Nga tại VN Konstantin Vasilievich Vnuko. Ảnh: Lao Động

Đại sứ Vnukov cũng nhấn mạnh, 65 năm hai nước có quan hệ ngoại giao là 65 năm hợp tác quân sự và kỹ thuật quân sự giữa hai nước. Hiện nay quân đội VN được trang bị phần lớn vũ khí của Nga, nhiều sĩ quan VN đang học tại Nga và họ sẽ trở thành lãnh đạo của quân đội.

Trước đó, theo Reuters, một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đã “thúc giục các quan chức VN đảm bảo để Nga không thể sử dụng việc tiếp cận căn cứ Cam Ranh để tiến hành các hoạt động gây căn thẳng trong khu vực”.

Các quan chức Mỹ cáo buộc máy bay ném bom Nga đã tăng cường các chuyến bay phô diễn sức mạnh ở châu Á - Thái Bình Dương.  Reuters dẫn lời Tướng Vincent Brooks, tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương, cáo buộc các máy bay Nga đã thực hiện các chuyến bay “khiêu khích”, kể cả xung quanh lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương, nơi có căn cứ không quân lớn của Mỹ.

Thủ tướng Medvedev sẽ thăm VN

Đại sứ Nga cũng xác nhận Thủ tướng Dmitry Medvedev sẽ thăm VN trong thời gian sắp tới.

"Hai bên đang bàn kế hoạch cụ thể chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev. Chuyến thăm sẽ có nhiều hoạt động thú vị” - ông cho hay.

Đại sứ thông tin thêm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm Matxcơva ngày 9/5 tới để tham dự các hoạt động trọng thể chào mừng 70 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Theo Lao Động, Tiền Phong