Chiều 12/3, tại Ninh Bình, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác đã có buổi tiếp đại diện các hộ dân thôn Xuân Áng Nội, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư theo Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64, ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân.


Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã lắng nghe các ông Hà Long Biên, Ngô Ngọc Hưng và một số hộ dân thôn Xuân Áng Nội, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư, kiến nghị xem xét giải quyết việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất tại xứ đồng chân mạ Núi Dê trong khi thực hiện dự án khu du lịch Tràng An và việc hợp tác xã Xuân Áng không công khai cho xã viên hợp tác xã biết về số tiền hợp tác xã đã nhận bồi thường đối với các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng bị ảnh hưởng khi nhà nước thu hồi đất.

{keywords}

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên trả lời thắc mắc của các hộ dân. (Ảnh: Đạt-Minh/TTXVN)


Tiếp nhận và lắng nghe những kiến nghị của người dân, ý kiến phát biểu của cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương liên quan đến vụ việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, với hơn 40 lượt ý kiến trao đổi, tuy còn có những khoảng cách nhất định, song đại diện các hộ dân thôn Xuân Áng Nội đã thể hiện thái độ hợp tác, chia sẻ, nghiêm túc, thẳng thắn, có trách nhiệm. Chính quyền xã, huyện và tỉnh nắm chắc vấn đề, đã và đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người dân.

Đồng tình với quyết tâm của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình Đinh Văn Điến sẽ chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện Hoa Lư giải quyết dứt điểm vụ việc ngay trong tháng 4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên yêu cầu địa phương khẩn trương thành lập tổ công tác liên ngành trực tiếp đến từng hộ gia đình có đơn kiến nghị tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục để nhân dân thôn Xuân Áng Nội nói chung và các công dân ký tên trong đơn kiến nghị nói riêng, hiểu rõ và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Cùng với đó, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Ninh Bình cần quan tâm hơn nữa đến xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư nói riêng và các xã khó khăn trên địa bàn nói chung, nhất là có chế độ ưu đãi đối với các hộ dân có công trong việc khai hoang phục hóa đất đai cằn cỗi.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đề nghị tỉnh Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vấn đề liên quan đến chính sách đất đai ở cơ sở trên tinh thần thấu tình, đạt lý. Trước những biến động về mục đích sử dụng đất, địa phương phải làm rõ đối với từng hộ dân. Khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân, các cấp chính quyền phải tiếp nhận, xử lý theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, không đùn đẩy, né tránh.

Ông Vũ Văn Huân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Hoa Lư cho biết, thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, rà soát, hoàn thiện hồ sơ chỉnh lý biến động đất đai và gia hạn quyền sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân của xã Ninh Xuân, trong đó tập trung triển khai làm điểm cho các hộ gia đình, cá nhân tại hợp tác xã Xuân Áng.

Theo Vietnamplus