- UB Thường vụ QH sáng nay đã biểu quyết tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng từ 1.000đồng lên 3.000đồng/lít, không tăng thuế này với dầu hỏa.

Đề xuất tăng thuế được Chính phủ đưa ra nhằm góp phần đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước trong điều kiện giá dầu thô thế giới liên tục giảm và duy trì ở mức thấp như hiện nay, cùng với việc phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng sinh học (E5, E10).

{keywords}

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Minh Thăng

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh việc tăng thuế này về cơ bản sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước: Doanh nghiệp, người dân vẫn được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

Việc tăng thuế bảo vệ môi trưng cũng có thể đảm bảo phù hợp với giá bán lẻ xăng dầu của các nước trong khu vực, góp phần hạn chế buôn lậu xăng dầu, theo Bộ trưởng Tài chính.

Chính phủ dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường năm 2015 tăng thêm do điều chỉnh mức thuế sẽ được điều tiết 100% cho ngân sách trung ương, nhưng UB Thường vụ QH không đồng tình.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói: “Thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là để bảo vệ môi trường, không được dùng để bù hay chi vào các khoản khác. Môi trường đang cần tập trung bảo vệ, đây là việc của cả trung ương và địa phương, không thể thu hết về trung ương đ bù cho việc giảm thuế nhập khẩu”.

Mức thuế trên sẽ được bắt đầu áp dụng từ ngày 1/4 tới.

Chung Hoàng