- Một loạt hoạt động hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ đã và sẽ diễn ra trong tháng 3 này, Thiếu tá Lý V. Thắng (Lục quân Hoa Kỳ), Trưởng Văn phòng hợp tác Quốc phòng của Đại sứ quán Mỹ hôm nay (6/3) cho biết.

Tháng 3 được chọn là "tháng quốc phòng và an ninh” trong loạt các chủ đề kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt - Mỹ năm 2015. Những ngày đầu tháng đã diễn ra hai chuyến thăm của quan chức cấp cao của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, với các cuộc gặp với các quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng VN, cam kết tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này.

Cuối tháng sẽ có chuyến thăm của Phó Tư lệnh Không quân Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và Bộ trưởng Hải quân Mỹ. Bên cạnh đó là Đối thoại quốc phòng song phương giữa Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ và Bộ Quốc phòng VN, rà soát tiến độ các hoạt động hợp tác trong 6 tháng vừa qua và thống nhất các hoạt động cho 6 tháng tới.

{keywords}
Thiếu tá Lý V. Thắng: Mỹ hoan nghênh VN quan tâm cân nhắc việc mua sắm các thiết bị quốc phòng của Mỹ. Ảnh: Trường Sơn

Về an ninh biển, phía Mỹ đã làm việc chặt chẽ với cảnh sát biển và hải quân VN nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển và tìm kiếm cứu nạn của các lực lượng VN. Mỹ đang tiến hành các bước cuối cùng để cung cấp 6 xuồng tuần tra cao tốc cho Cảnh sát biển VN.

Việc cung cấp xuồng còn bao gồm các hoạt động đào tạo năng lực, bảo trì sửa chữa, hỗ trợ kỹ thuật cho những cán bộ VN sẽ trực tiếp vận hành các thiết bị này.

Không quân Mỹ thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và quân chủng Phòng không, không quân VN cũng sẽ tiến hành trao đổi chuyên môn về hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển, đặc biệt trong các trường hợp máy bay rơi.

Ngoài ra còn nhiều hoạt động hợp tác liên quan đến gìn giữ hòa bình quốc tế, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, đặc biệt là các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ trong khuôn khổ chương trình Thiên thần Thái Bình Dương sẽ diễn ra cuối tháng này.

Tất các các hoạt động này đều nằm trong 5 lĩnh vực ưu tiên hai bên đã nhất trí trong Biên bản ghi nhớ ký năm 2011, cũng như để triển khai khoản hỗ trợ 18 triệu USD tăng cường khả năng cho các đơn vị tuần tra ven biển VN mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố năm 2013.

Cho biết trong các hoạt động hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ năm nay chưa có thỏa thuận mua sắm quân sự nào, ông Lý V. Thắng vẫn khẳng định Mỹ hoan nghênh VN quan tâm cân nhắc việc mua sắm các thiết bị quốc phòng trong khuôn khổ các quy định của Mỹ trong lĩnh vực này.

Trước các động thái gần đây của TQ cải tạo bãi, đảo tại quần đảo Trường Sa của VN theo hướng quân sự hóa, Thiếu tá Lý V. Thắng nhận định: Biển Đông là vùng biển chung, không ai có thể sở hữu nó. Mỹ mong muốn trong vùng biển này không có bất cứ hành động khiêu khích hay đơn phương nào ảnh hưởng đến các lợi ích chung.

"Mỹ hoan nghênh sự vươn lên của TQ, tôn trọng sự trỗi dậy một cách hòa bình. Nếu sự trỗi dậy của TQ đóng góp vào hòa bình và ổn định trên Biển Đông, đó là điều đáng mừng", ông Lý V. Thắng nói. "Mỹ không có ý định liên kết với bất cứ quốc gia nào trong khu vực để chèn ép quốc gia nào. Cam kết của chúng tôi đối với khu vực này là vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực, nơi các xung đột hay mâu thuẫn lợi ích được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình".

Chung Hoàng