- Hội thảo khoa học "Dân quân tự vệ VN - Lực lượng vô địch của dân tộc anh hùng" sẽ được Bộ Tổng tham mưu tổ chức tại Hà Nội nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập lực lượng dân quân tự vệ VN.

Hội thảo nhằm khẳng định, đánh giá những thành tựu và đóng góp to lớn của lực lượng dân quân tự vệ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Có hơn 50 bài tham luận của các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội, cựu chiến binh, đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ VN, Tổng Liên đoàn Lao động VN... được gửi tới hội thảo.

{keywords}
Lực lượng dân quân tự vệ. Ảnh: Zing.vn

Các bài tham luận sẽ tập trung làm rõ bối cảnh, quá trình hình thành và phát triển các đội tự vệ - tiền thân của lực lượng dân quân tự vệ VN; Sự lãnh đạo đúng đắn, tầm nhìn chiến lược của Đảng và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc khi thông qua nghị quyết về đội tự vệ trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 1 (tháng 3/1935), quá trình Đảng tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện lực lượng dân quân tự vệ gắn liền với những thắng lợi to lớn của cách mạng VN; Khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của lực lượng dân quân tự vệ gắn với các nhiệm vụ chính trị của đất nước qua các thời kỳ lịch sử...

Theo Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ Nguyễn Duy Nguyên, từ năm 2002 đến nay, dân quân tự vệ đã có 16.761.878 lượt người với 42.617.994 ngày công tham gia trực sẵn sàng chiến đấu và tuần tra canh gác; 43.167 lượt người với 189.860 ngày công tham gia bảo vệ biên giới đất liền và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo VN...

H.Nhì