- Nhiều người nghĩ là cướp giật, nhưng không phải, nó cũng giống tục cướp vợ của người H'Mông. Đây là "cướp" có văn hóa, "cướp" trong tục lệ - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy HN lý giải.

Tại giao ban báo chí chiều nay, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long chia sẻ xung quanh việc tổ chức các lễ hội  những ngày đầu năm vừa qua.

'Chưa bao giờ an toàn, trật tự như năm nay'

Theo ông Long, khi bàn về các lễ hội cần có cơ sở lý luận, nhìn nhận đúng lịch sử và bản chất của lễ hội. Đa phần là lễ hội nông nghiệp, mang dấu ấn nền sản xuất lạc hậu, trong trong giai đoạn phát triển nên phải nhìn nhận, đánh giá hoạt động của các lễ hội sao cho phù hợp, đúng mức.

{keywords}
Ảnh: Zing.vn

Lấy ví dụ gần đây nhất báo chí có phản ánh đến việc xảy ra tình trạng ẩu đả, đánh nhau trong lễ hội đền Gióng, ông Phan Đăng Long  khẳng định, các cơ quan chức năng cũng như ban tổ chức đã vào cuộc kiểm tra và khẳng định không hề có tình trạng đánh nhau.

"Theo báo cáo của huyện Sóc Sơn, chưa năm nào hội Gióng lại được tổ chức thành công, an toàn trật tự như năm nay", ông Long nói .

Ông cho rằng, một số kênh truyền hình và trang báo đưa tin về lễ hội Gióng năm nay đã sử dụng hình ảnh của những năm trước đó, do vậy phản ánh chưa đúng bản chất sự việc. 

Ông phân tích: “Trong lễ hội đền Gióng, có một tục gọi là tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre, cướp trầu cau. Đúng là nhiều khi cũng xảy ra xô xát. Nhưng phải nói rõ hơn về việc “cướp” ở đây. Theo quan niệm của người xưa, đây là sự may mắn. Lưu ý chữ "cướp", nhiều người không hiểu, nghĩ là cướp giật, nhưng không phải như vậy, “cướp” ở đây là cướp trong bối cảnh lễ hội ngày xưa của người dân địa phương, có dân cư đông đúc, nó cũng giống như tục cướp vợ của người H'Mông”.

Nhiều người nghĩ là cướp giật. Cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép.

“Đây là cướp có văn hóa, cướp trong tục lệ. Vấn đề ở đây là cướp có có sự nỗ lực của cá nhân mới có được chứ không phải tự nhiên mà lộc thánh đến với mình”, ông Long nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết thêm, ngay khi xây dựng hồ sơ trình UNESCO công nhận hội đền Gióng là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, Việt Nam cũng ghi cả tục rước và cướp giò hoa tre.

Đề cập thêm tới lễ chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh) hay tục đập trâu đến chết ở Phú Thọ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy HN cho rằng, lễ hội có tính chất dã man, những gì còn cổ hủ, lạc hậu, không phù hợp thì  nên loại bỏ.

“Nên tìm ra cách cải tiến, đừng phê phán theo kiểu nhổ bỏ tất cả sẽ động chạm đến tâm linh tín ngưỡng của người dân. Ví dụ thay vì chém lợn hay đập chết trâu, chúng ta có thể tiến hành với một vật thay thế khác phù hợp hơn” , ông Long đề xuất.

Hồng Nhì