Theo Luật sư Hà Huy Phong, Bộ TT&TT đã rất quyết liệt, nhưng cần phải làm mạnh hơn nữa trong việc xử lý các cơ quan báo chí vi phạm.

Ngày 11/2, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật TNHH Inteco (Hà Nội) về việc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố kết luận thanh tra, sai phạm tại báo Người cao tuổi.

Vừa qua, Thanh tra Bộ TT&TT đã thanh tra đột xuất đối với báo Người cao tuổi và công bố kết luận trong đó chỉ rõ nhiều sai phạm tại tờ báo này. Theo ông, việc thực hiện thanh tra và kết luận của Bộ TT&TT là có cơ sở hay không?

Trước hết, việc Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử; thu hồi tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn là đúng, bởi theo kết luận thanh tra, trang này hoạt động báo điện tử không có giấy phép.

Thứ hai, dựa trên kết quả thanh tra, Bộ TT&TT có quyền kiến nghị tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền một số vấn đề nào đó, trong trường hợp này là kiến nghị cách chức vị trí Tổng biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa.

{keywords}

 Luật sư Hà Huy Phong

Theo tôi, việc thu hồi thẻ nhà báo đối với một ai đó phải có căn cứ xác định những sai phạm trực tiếp của cá nhân người đó. Giả sử, nếu ông Kim Quốc Hoa trực tiếp chỉ đạo, tác động, hoặc biết những bài báo đưa tin sai sự thật gây hậu quả từ không nghiêm trọng tới đặc biệt nghiêm trọng, làm lộ bí mật Nhà nước, hoặc vi phạm hành chính rơi vào trường hợp bị thu hồi thẻ nhà báo... thì việc thu hồi thẻ đối với ông Hoa là hợp lý.

"Cơ quan thanh tra có thể tiến hành thanh tra định kỳ hoặc thanh tra đột xuất khi nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đã là thanh tra đột xuất thì không cần phải báo trước cho đơn vị bị thanh tra".

Luật sư Hà Huy Phong

Vậy quy trình thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi của Thanh tra Bộ TT&TT có hợp lý không thưa ông?

Tôi cho rằng việc thanh tra này là hợp lý. Cơ quan thanh tra có thể tiến hành thanh tra định kỳ hoặc thanh tra đột xuất khi nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đã là thanh tra đột xuất thì không cần phải báo trước cho đơn vị bị thanh tra.

Nếu báo trước thì còn gọi gì là thanh tra đột xuất nữa. Sau khi có kết luận thanh tra, cơ quan thanh tra có quyền, có trách nhiệm, nghĩa vụ phải công bố kết luận thanh tra nếu nội dung thanh tra không phải là bí mật Nhà nước.

Nếu cơ quan thanh tra phát hiện cơ quan bị thanh tra có dấu hiệu phạm tội thì phải có trách nhiệm thông báo, chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định.

Không phải chỉ Thanh tra Bộ TT&TT mà ngay cả một người dân bình thường, khi phát hiện có hành vi phạm tội thì phải có nghĩa vụ trình báo với cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Tất nhiên, nếu báo Người cao tuổi không đồng ý thì báo có quyền khiếu nại, tố cáo về quyết định thanh tra, kết luận thanh tra...

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã tích cực, nghiêm khắc xử phạt rất nhiều cơ quan báo chí có dấu hiệu vi phạm, trong đó có cả các cơ quan báo chí thuộc Bộ. Ông nhìn nhận thế nào về việc này?

Trong năm vừa qua, Bộ TT&TT đã rất tích cực, quyết liệt trong việc rà soát, xử lý các cơ quan báo chí, các trang tin điện tử có dấu hiệu sai phạm. Tôi nghĩ điều đó là rất cần thiết và đúng đắn.

Trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay, Nhà nước ta đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho báo chí hoạt động. Tuy nhiên, bên cạnh những tờ báo chính thống, cây bút tốt, những bài báo hay cũng có những hiện tượng tiêu cực. Không ít trường hợp sử dụng báo chí để tư lợi cá nhân...

Nếu như cơ quan quản lý chuyên ngành, thanh tra Bộ TT&TT không ra tay thì môi trường truyền thông sẽ bị nhiễu loạn. Từ đó làm ảnh hưởng tính định hướng đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Một tờ báo sai phạm sẽ ảnh hưởng chung tới môi trường báo chí, tạo dư luận xấu trong dư luận, khiến người dân mất niềm tin vào báo chí.

Bộ TT&TT có vai trò rất lớn trong việc theo dõi sát, kịp thời phát hiện sai phạm, kịp thời xử lý một cách nghiêm khắc để có tác dụng răn đe trong lĩnh vực báo chí.

Theo tôi, Bộ TT&TT cần phải làm quyết liệt hơn nữa, làm như vậy là rất tốt nhưng vẫn chưa đủ. Chúng ta phải sàng lọc những cái xấu, giữ lại những gì tinh túy, đúng bản chất tốt đẹp của báo chí Việt Nam. 

Theo VTC News