- Bà Châu Thị Thu Nga đã lạm dụng quyền của ĐBQH. Khi thanh tra vào cuộc, yêu cầu nhiều lúc bà Nga không gặp, lẩn trốn, mời mà không tới... - Bí thư Thành ủy HN Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của đoàn ĐBQH TP Hà Nội chiều 27/1, Trưởng đoàn ĐBQH TP, Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị đã đề cập đến việc bà Châu Thị Thu Nga - ĐBQH đoàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Housing Group bị bắt về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong đó có việc nhận tiền của nhiều khách hàng dù dự án chưa được phê duyệt.

{keywords}

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đề cập đến vi phạm của bà Châu Thị Thu Nga tại hội nghị tổng kết của đoàn ĐBQH Hà Nội. Ảnh: Infonet

Theo đánh giá của Bí thư Hà Nội, đây là những vi phạm "nghiêm trọng và có hệ thống".

Ông Phạm Quang Nghị cho biết, việc này lãnh đạo TP và đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã nắm được thông tin khá sớm, được phản ánh chủ yếu từ phía khách hàng của bà Châu Thị Thu Nga. Trước tình hình đó, TP đã chủ động yêu cầu thanh tra dự án.

"Không ít người còn băn khoăn, cũng không ít người còn nhầm lẫn giữa quyền miễn trừ nói chung với việc vi phạm vừa rồi của bà Châu Thị Thu Nga. Không có ai được miễn trừ khi vi phạm pháp luật cả. TP Hà Nội đã yêu cầu thanh tra phải làm cho rõ, không những thế khi có kết luận rồi, Thường trực Thành ủy giao cho cơ quan công an vào cuộc chứ không phải chỉ có mình thanh tra", ông cho hay.

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Minh Thăng

Bí thư Thành ủy còn cho rằng, bà Châu Thị Thu Nga đã lạm dụng quyền của ĐBQH. Khi thanh tra vào cuộc, yêu cầu nhiều lúc bà Nga không gặp, lẩn trốn, mời mà không tới?

"TP phải làm rất quyết liệt thì mới ra được việc này. Nếu có dư luận ở đâu đó nói TP Hà Nội dung túng, bao che thì hoàn toàn không đúng sự thật" - ông khẳng định.

Lý giải về việc vì sao việc này lại tiến hành chậm, ông Nghị nói, do bà Nga là ĐBQH nên việc giải quyết vụ việc cần phải có thời gian, có sự bàn bạc và phối hợp chặt chẽ.

Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Nguyễn Thị Hồng Hà cũng cho biết thêm, từ giữa năm 2014, UBND TP Hà Nội đã nắm được vụ việc và đã giao cho các cơ quan chuyên môn, tiến hành thanh tra. Ban cán sự Đảng UBND cũng đã báo cáo với Thường trực Thành ủy.

Sau đó Thường trực cũng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện kết luận điều tra, hoàn thiện hồ sơ chuyển cho cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật. Sau khi có quyết định tạm đình chỉ, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bà Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Hồng Nhì