Trên đường phố Jakarta ngày chủ nhật, Tổng thống Joko Widodo nhiệt tình hưởng ứng Ngày không ô tô bằng cách đi xe đạp, mặc quần thể thao đen, áo trắng. Ông có thể lẫn vào hàng nghìn người đổ ra đường hôm ấy, nhưng bạn sẽ sớm nhận thấy ông không phải là một người Indonesia bình thường.

"Jokowi!", nhiều người hét lớn. Họ sử dụng tên gọi thông thường của vị Tổng thống mới, và cố tiếp cận ông để bắt tay hay chụp hình. "Pagi!, chào buổi sáng!".

Tháng 10/2014, ông đã trở thành Tổng thống của một quốc đảo rộng lớn Thái Bình Dương với 250 triệu dân, cũng là nước có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới. "Indonesia là một nước lớn. Chúng tôi có 17.000 đảo và quản lý chúng không dễ", ông nói với phóng viên CNN Christiane Amanpour.

Ông đã có những "blusukan" - thương hiệu chính trị độc quyền nói về những chuyến thăm bất ngờ đến các nơi bình dân như chợ búa, bến sông, khu dân cư nghèo... "Chúng tôi đang thực hiện chương trình này, chúng tôi phải nắm vững thực tế ở những nơi đó", vị Tổng thống khẳng định. Khi những người bảo vệ ngày càng lo lắng vì sự an toàn của ông, thì Jokowi vẫn có những "blusukan" ít nhất một lần/tuần.

Điều này là khá hiếm hoi với bất kỳ một vị lãnh đạo nào khác trên thế giới, nhất là với một tổng thống ở quốc gia có lịch sử các phong trào ly khai bạo lực. Đội vệ sĩ của ông đã khá vất vả khi thanh niên, người già trên đường phố cố chen lấn để bắt tay ông. Tại một khu ổ chuột mà ông đã chuyển thành khu nhá ở mới chi phí thấp, một phụ nữ già tiến sát tới ông. "Bà ấy hỏi tôi số điện thoại", ông cho biết.

Là con trai của một thợ mộc, ông lớn lên trong chiếc lều tre bên bờ sông Kalianyar ở Solo, một thị trấn trên đảo Java. Ông là Tổng thống Indonesia đầu tiên không xuất thân từ tầng lớp siêu giàu, hay giới tinh hoa chính trị, kinh doanh và quân sự.

Joko Widodo hồi tháng 10 đã hoàn tất một cuộc hành trình từ chiếc lều bên bờ sông đến dinh tổng thống. Hàng chục nghìn dân thường Indonesia đã đổ ra đường phố đón chào sau khi ông nhậm chức. Nó như một lời nhắc nhở với phe đối lập đang kiểm soát quốc hội rằng, chính sự ủng hộ của dân thường đã đưa ông tới đỉnh cao quyền lực. Người ta đã lo ngại rằng, vị tổng thống 53 tuổi này sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn để tạo cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Indonesia; rằng bất kỳ cải cách nào ông đưa ra đều có thể bị phe đối lập ngăn chặn.

Nhưng tất cả đều được dẹp sang bên khi ông Widodo đi từ tòa nhà quốc hội tới dinh tổng thống trong buổi lễ nhậm chức lần đầu tiên trong lịch sử Indonesia được tổ chức công khai. Đi được vài km, ông bỏ xe hơi, lên xe ngựa và vẫy chào người dân.

Ông Widodo, thường được gọi là Jokowi, đã giành được 53% phiếu bầu trong cuộc đua vị trí tổng thống. Hầu hết những người ủng hộ ông đều là người nghèo, không ở thành phố, những người yêu mến ông vì phong cách giản dị và sự chăm chỉ cống hiến cho công việc khi ông làm Thống đốc Jakarta. Ông được xem như là người tranh đấu bảo vệ dân nghèo và những người lao động thấp cổ bé họng, chống lại tầng lớp tinh hoa tham nhũng. Nhiều người coi Widodo "là hiện thân cho thế hệ lãnh đạo mới tại Indonesia".

Thời phụ trách Jakarta, ông đã đưa ra một hệ thống chăm sóc y tế, bắt tay vào chiến dịch làm sạch các sông ô nhiễm, thuyết phục cư dân ổ chuột tới nơi định cư mới. Một dự án giao thông công cộng quy mô lớn cũng bắt đầu nhằm cải thiện tình trạng tắc nghẽn thường xuyên xảy ra trong thành phố. Ông cũng đã cố gắng khiến bộ máy quan liêu phải chịu trách nhiệm lớn hơn.

Vị tổng thống của nhân dân Indonesia đang mang theo những kỳ vọng của người ủng hộ khao khát cải cách. 

Thái An (theo CNN)