Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ngành kiểm sát năm 2015 vào sáng 16/1, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đã lưu ý đặc biệt một số vấn đề đối với ngành trong hoạt động phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm tham nhũng nói riêng.

Biểu dương kết quả đạt được trong các mặt công tác của toàn ngành kiểm sát năm 2014, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá ngành kiểm sát là khâu quan trọng trong quá trình đấu tranh chống tham nhũng.

{keywords}

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định toàn ngành sẽ quán triệt chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng chống tham nhũng. Ảnh: Thái Sơn

Trong những năm qua ngành kiểm sát đã chủ động quyết liệt vào cuộc cùng Đảng và toàn dân tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc phát hiện và xử lý tham nhũng, nhất là vụ tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, xử lý nghiêm minh đối với người phạm tội, củng cố niềm tin của nhân dân về quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao đã chủ động phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án tham nhũng trong lĩnh vực tư pháp.

Tuy nhiên, Tổng bí thư cũng đánh giá, dù đã có nhiều cố gắng song tham nhũng vẫn đang là thách thức, là vấn đề bức xúc của xã hội, công tác đấu tranh phòng chống vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Bày tỏ quan điểm đồng tình nhất trí với các định hướng công tác ngành kiểm sát đặt ra năm 2015, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh thêm một số vấn đề.

Trong đó, Viện KSND Tối cao phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan có liên quan để chủ động nắm thông tin về tội phạm tham nhũng, nhất là những vụ tham nhũng lớn, có tổ chức; Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng, mở rộng điều tra hành vi và các đối tượng tham nhũng.

Để chống tham nhũng có hiệu quả, trước hết nội bộ ngành kiểm sát phải thực sự trong sạch vững mạnh. Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện Kiểm sát các cấp phải thường xuyên chăm lo, rèn luyện giáo dục bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ các mặt nhất là nắm vững pháp luật.

“Cán bộ, kiểm sát viên làm công tác này phải luôn giữ cho mình thật sự trong sạch, thật sự liêm chính, phải là người có bản lĩnh, dũng khí, kiên quyết đấu tranh bảo vệ cái đúng, không khoan nhượng với tham nhũng. Cán bộ làm công tác chống tham nhũng mà tay đã nhúng chàm thì không thể chống được tham nhũng”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Đối với hoạt động phòng chống tội phạm nói chung, Tổng bí thư đề nghị ngành kiểm sát phải thể hiện rõ được trách nhiệm chính trị trước Đảng, trước dân. “Nhiệm vụ của ngành kiểm sát không chỉ phát hiện cái sai, cái vi phạm mà quan trọng hơn là phải phát hiện cho được những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm đó.

Thông qua mỗi vụ án cụ thể, cần phải làm rõ trách nhiệm trong quản lý, những kẽ hở của cơ chế, chính sách hay sự lạc hậu của pháp luật để chủ động tham mưu cho Đảng, Quốc hội, kiến nghị Chính phủ và các cơ quan hữu quan áp dụng biện pháp phòng ngừa khắc phục hữu hiệu”,Tổng bí thư nói.

Trước đó báo cáo tại Hội nghị về công tác năm 2014, Phó viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hải Phong cho biết Viện KSND các cấp đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 522 vụ/1062 vụ án về tham nhũng. Qua kiểm sát đã yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố 5 vụ án về tham nhũng.

Đặc biệt, Cơ quan điều tra thuộc Viện KSND Tối cao phát hiện và đã khởi tố điều tra 14 vụ án về tham nhũng, kinh tế chức vụ trong hoạt động tư pháp.

Trong định hướng công tác năm 2015, Viện KSND Tối cao cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, công tác điều tra của Cơ quan điều tra.

Theo Thanh Niên