Trong 2 năm qua ở Trung Quốc có tới hơn 80.000 cán bộ đảng viên bị phát hiện có sai phạm, trong đó hơn 23.000 người bị xử lý từ kỷ luật trở lên.

Đây là con số chính thức được UB Kiểm tra kỷ luật TƯ đảng Cộng sản Trung Quốc công bố nhân dịp tròn 2 năm nước này ban hành và thực thi “8 quy định” đối với cán bộ đảng viên.

Tính đến ngày 30/9/2014, Trung Quốc đã phát hiện và tiến hành điều tra hơn 62.400 vụ việc liên quan đến hơn 82.000 cán bộ, đảng viên, trong đó có tới 23.259 người bị xử lý kỷ luật về mặt đảng và chính quyền.

{keywords}
Vụ tướng Từ Tài Hậu bị khai trừ đảng và chuyển cho các công tố viên quân sự được xem là vụ bê bối lớn nhất của quân đội Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Đây là con số cán bộ, đảng viên bị điều tra xử lý trong 2 năm qua liên quan đến những sai phạm về “8 quy định” đối với cán bộ, đảng viên.

Từ sau đại hội 18, Bộ Chính trị Trung Quốc đã ban hành “8 quy định” về việc cải tiến tác phong công tác và những yêu cầu trong quan hệ với quần chúng nhân dân.

Nội dung chính của “8 quy định” yêu cầu cán bộ, đảng viên phải liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân, giảm bớt việc tổ chức các hội nghị, cải tiến công tác quản lý, cải tiến công tác thông tin báo chí, tích cực trong cộng việc và tiết kiệm trong chi tiêu công quỹ.

Sau đó TƯ đảng Cộng sản Trung Quốc còn ban hành hàng loạt quy định để triển khai thực hiện “8 quy định” như ban hành “6 lệnh cấm”: cấm dùng công quỹ tổ chức yến tiệc, cấm sử dụng công quỹ mua quà tặng, cấm các hình thức tặng quà trong dịp lễ tết, cấm tổ chức chiêu đãi quá mức, cấm tổ chức và tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức.

Cùng với đó là việc phát động chiến dịch đấu tranh phòng chống tham nhũng  với phương châm “tấn công cả hổ lẫn ruồi”. Trong vòng 2 năm qua đã có hàng chục lượt quan chức cấp tỉnh và cấp bộ bị điều tra xử lý, trong đó đáng chú ý là trường hợp nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư UB chính pháp Chu Vĩnh Khang và nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quân uỷ TƯ Trung Quốc Từ Tài Hậu.

Việc ban hành và thực hiện “8 quy định” được đánh giá là biện pháp quyết liệt nhất của thế hệ lãnh đạo thứ 5 ở Trung Quốc, đứng đầu là Tổng bí thư, Chủ tịnh Tập Cận Bình.

Theo VOV