- Căn nhà số 105 đường Nguyễn Trọng Tuyển (P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) của nguyên Tổng TTCP Trần Văn Truyền sẽ bị thu hồi vì việc bán nhà cho ông Truyền chưa đúng về mặt pháp lý.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân hôm qua đã xác nhận với VietNamNet, thành phố vừa ban hành quyết định thu hồi căn nhà trên.

Quyết định này hủy bỏ công văn 1640/UBND-ĐTMT ngày 6/6/2011 của UBND TP chỉ đạo việc bán căn nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển cho bà Trần Thị Ngọc Huệ, con gái ông Trần Văn Truyền.

{keywords}
Căn nhà 105 đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q Phú Nhuận. Ảnh: Tiền Phong  

Theo đó, việc giải quyết cho ông Truyền thuê căn nhà nói trên trong khi ông đã được hưởng chính sách về nhà ở, đất ở tại Bến Tre là chưa phù hợp. Đồng thời, căn nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển, được bố trí cho ông Truyền sử dụng, sau đó được giải quyết cho bà Trần Thị Ngọc Huệ được thuê thay cho cha, nhưng khi bán nhà lại bán cho bà Huệ và cấp giấy chứng nhận nhà đất cho bà Huệ là không đúng đối tượng.

Cũng theo quyết định của UBND TP, trường hợp nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển được bố trí cho ông Truyền thuê sử dụng ngày 16/6/2004 (sau ngày quyết định 118 ngày 27/11/1992 của Thủ tướng, phải tạm dừng bán nhà trong thời gian chưa có ý kiến chỉ đạo của Chính phủ). Do vậy, việc bán nhà trong thời điểm Chính phủ chưa có chủ trương bán nhà là chưa phù hợp.

Về tiến độ thu hồi, hiện UBND TP đã giao các sở ngành liên quan khẩn trương thực hiện quyết định nêu trên, hoàn tất việc thu hồi căn nhà, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP trước 10/12.

Cụ thể, UBND TP giao Sở Xây dựng thu hồi, hủy bỏ quyết định về duyệt giá bán căn nhà. Về phía UBND quận Phú Nhuận, UBND TP giao thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận nhà đất đã cấp, đứng tên bà Huệ và ông Bùi Thanh Phương. 

Công ty TNHH một thành viên Quản lí kinh doanh nhà TP được giao khẩn trương lập thủ tục thu hồi căn nhà 105 Nguyễn Trọng Tuyển và lập thủ tục hoàn trả tiền nhà cho gia đình bà Trần Thị Ngọc Huệ.

Về xử lý các cá nhân liên quan đến việc tham mưu đề xuất cho nguyên Tổng TTCP thuê nhà rồi sau đó bán lại cho con gái ông, UBND TP đã chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các sở, ngành, cá nhân có liên quan khi không thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật. Sau khi có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm. 

Nhất Phiến