- Phát biểu khai mạc kỳ họp HĐND Hà Nội hôm nay, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phân tích kỹ việc lấy phiếu tín nhiệm mà thành phố sẽ thực hiện lần thứ hai.

>> Hà Nội lấy phiếu tín nhiệm 15 chức danh
>> GĐ Sở Lao động, Đầu tư HN được tín nhiệm thấp nhất

Lần lấy phiếu này, đối với 15 chức danh lãnh đạo, vẫn thực hiện theo nghị quyết 35 năm 2012 của QH. Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, được nhân dân rất đồng tình, có tác dụng tích cực, góp phần nhận xét đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ chủ chốt, giữ các trọng trách trong bộ máy chính quyền Thủ đô.

"Đây cũng là hoạt động nhằm thực hiện chức năng giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Cử tri mong đợi mỗi lá phiếu sẽ là một nhận xét, đánh giá chân thành, xây dựng, khách quan", Bí thư Thành ủy nói.

{keywords}

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Ảnh: Hà Nội mới

"Mỗi ĐB cần thể hiện sự công tâm, sáng suốt, động viên khích lệ kịp thời những đồng chí tận tụy, gương mẫu, dám chịu trách nhiệm cá nhân. Trong công việc dù có va chạm, làm mất lòng ai đó nhưng toàn tâm toàn ý vì công việc chung, vì lợi ích chung thì vẫn cần được biểu dương, đánh giá tốt. Ngược lại, người cán bộ ngại va chạm, chỉ lo an toàn, vun vén cho bản thân, đặt lợi ích riêng lên trên lợi ích chung cần được nhắc nhở, cảnh báo".

Phát huy kết quả của lần lấy phiếu đầu tiên năm 2013, tiếp thu kinh nghiệm lấy phiếu vừa thực hiện tại QH, việc đánh giá những người được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm phải hết sức thận trọng, công tâm và khách quan, ông Phạm Quang Nghị yêu cầu.

Căn cứ để đánh giá vẫn là 2 tiêu chí cơ bản: năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao, và phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của người cán bộ.

"Đối với những cán bộ được đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm là thử thách nhưng đồng thời cũng là cơ hội, giúp cho mỗi người hiểu rõ hơn về uy tín, trách nhiệm của mình trong công việc và lĩnh vực được phụ trách. Kết quả lấy phiếu là sự ghi nhận, động viên, khích lệ những việc làm tốt, có lợi cho sự nghiệp chung, đồng thời nhắc nhở, lưu ý kịp thời những người có khuyết điểm, yếu kém để toàn thể đội ngũ cán bộ ai cũng phải thường xuyên rèn luyện, phấn đấu không ngừng nâng cao trình độ năng lực và trau dồi phẩm chất đạo đức", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Kim Ngân cũng lưu ý Hà Nội tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đúng quy trình theo hướng dẫn của UB Thường vụ QH.

"Các vị ĐB HĐND thành phố thông qua việc đánh giá khách quan, công tâm, đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm để giúp người được lấy phiếu tiếp tục phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó", bà Kim Ngân nói.

Dự kiến HĐND thành phố tiến hành lấy phiếu tín nhiệm trong một phiên họp nội bộ sáng mai (3/12). Kết quả sẽ được công bố vào cuối buổi chiều.

Trong lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm ngày 4/7/2013, Giám đốc các Sở LĐ-TB-XH và KH-ĐT nhận được nhiều phiếu tín nhiệm thấp.

Chung Hoàng