- Thủ tướng cho rằng các bên liên quan không mở rộng hoặc gia tăng căng thẳng, không làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

Chiều 12/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự các Cấp cao ASEAN+1 với các Đối tác Ấn Độ, Nhật Bản, Liên Hợp Quốc, Cấp cao Kỷ niệm 40 năm quan hệ ASEAN-Úc và Cấp cao Mekong-Nhật Bản. Tại các hội nghị, Thủ tướng đã nêu vấn đề Biển Đông. 

Thông điệp chính trong các phát biểu của Thủ tướng đó là hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực.

{keywords}

Thủ tướng đánh giá cao lập trường và sự ủng hộ tích cực của các đối tác đối với lập trường và nguyên tắc chung của ASEAN về vấn đề này.

Trước tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, Thủ tướng cho rằng các bên liên quan cần mạnh mẽ yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; không mở rộng hoặc gia tăng căng thẳng, không làm phức tạp thêm tình hình; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trước hết là Điều 5 về thực hiện kiềm chế, và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc ở Biển Đông (COC).

100 tỷ đô la kim ngạch ASEAN-Ấn Độ

Phát biểu tại hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 12, Thủ tướng khẳng định VN đánh giá cao việc Ấn Độ coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, coi quan hệ đối thoại ASEAN-Ấn Độ là một trụ cột chính trong chiến lược “Hành động phía Đông”.

{keywords}

Thủ tướng cũng đề nghị Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng, thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao năng lực ứng phó với những thách thức toàn cầu, nhất là trong hợp tác và phát triển bền vững tại Tiểu vùng Mekong.

Cần tích cực khai thác hiệu quả thoả thuận về Khu vực Mậu dịch Tự do toàn diện giữa ASEAN và Ấn Độ, trong đó có các Hiệp định về Hàng hóa, Dịch vụ và Đầu tư; thúc đẩy hoạt động của Trung tâm ASEAN-Ấn Độ và Trung tâm Thương mại Đầu tư ASEAN-Ấn Độ; phấn đấu đưa quan hệ thương mại đạt 100 tỷ đôla vào 2015; phối hợp cùng các đối tác đàm phán Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Tiếp tục tăng cường kết nối giữa ASEAN -Ấn Độ cả về đường bộ, đường không, đường biển và kỹ thuật số; đề nghị Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ ASEAN triển khai Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN, tăng cường hợp tác Mekong-Sông Hằng (MGC), cũng như dự án xây dựng Hành lang Kinh tế Mekong-Ấn Độ, mở rộng Tuyến đường cao tốc Tam giác Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan sang Lào và Campuchia...

Đảm bảo tự do hàng hải

Phát biểu tại hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị LHQ trợ giúp ASEAN thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục, bình đẳng giới, chống HIV/AIDS và bệnh dịch... Tăng cường trợ giúp ASEAN thực hiện Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) và Sáng kiến liên kết ASEAN (IAI), cũng như tăng cường hỗ trợ hợp tác tiểu vùng, trong đó có Tiểu vùng sông Mekong.

Tăng cường hợp tác để ứng phó hiệu quả với các vấn đề toàn cầu đang nổi lên, nhất là chống khủng bố, ứng phó với biến đổi khí hậu, môi trường, các bệnh truyền nhiễm, đói nghèo, an ninh nguồn nước...Tăng cường hợp tác ASEAN-LHQ vì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có an ninh, an toàn và tự do hàng hải. ASEAN và các nước thành viên sẽ tiếp tục phát huy vai trò và đóng góp của mình trong các nỗ lực chung của LHQ, trong đó có việc tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình phù hợp với khả năng của từng nước.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, cùng với ASEAN, VN đang tham gia một cách chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào nhiều tổ chức, diễn đàn khu vực và thế giới, đang tích cực phát huy vai trò thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2014-2016 và hiện đang ứng cử vào Hội đồng Kinh tế Xã hội nhiệm kỳ 2016-2018 và Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021.

Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản

Tại hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 17, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh mong muốn Nhật Bản tập trung hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015 và những năm tiếp theo, ưu tiên những lĩnh vực quan trọng như kết nối, xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển, hợp tác tiểu vùng Mê Công và an ninh và an toàn hàng hải.

Tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư thông qua đẩy mạnh việc thực hiện lộ trình chiến lược về hợp tác kinh tế 10 năm ASEAN-Nhật Bản, và sớm thông qua 2 chương về Thương mại Dịch vụ và Đầu tư trong Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP)... hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi các dòng thương mại và đầu tư vào năm 2022, cùng nhau phối hợp để sớm hoàn tất đàm phán đối tác kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP).

Đẩy mạnh thực hiện hợp tác ASEAN-Nhật Bản trong ứng phó với các thách thức khu vực và toàn cầu. VN ủng hộ việc thông qua “Tuyên bố chung ASEAN-Nhật Bản về phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia” tại hội nghị cũng như việc tổ chức “Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng không chính thức ASEAN-Nhật Bản” sắp tới.

Linh Thư