- Các thành viên APEC đánh giá cao các đề xuất của Việt Nam, nhất là đề cao nhu cầu duy trì hòa bình, ổn định để phục hồi kinh tế, hợp tác và phát triển.

Trao đổi về kết quả hội nghị cấp cao APEC lần thứ 22 vừa diễn ra trong hai ngày 10 và 11/11 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay, kết quả nổi bật là việc các nhà lãnh đạo khẳng định lợi ích và quyết tâm chung duy trì vai trò của APEC là diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu ở khu vực và trên thế giới.

Hội nghị đã thông qua “Kế hoạch tổng thể về kết nối APEC giai đoạn 2015 - 2025”. Đây là lần đầu tiên APEC đề ra các biện pháp tăng cường kết nối tổng thể với tầm nhìn dài hạn, đặc biệt là kết nối cơ sở hạ tầng, nhằm tạo thêm động lực hình thành một thị trường chung rộng lớn và không gian thống nhất cho tăng trưởng và phát triển của cả khu vực.

Hội nghị cũng đã nhất trí về “Lộ trình đóng góp của APEC trong hình thành Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP)”. Như vậy, chỉ trong gần một thập kỷ, ý tưởng về Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương nay đã trở thành mục tiêu cụ thể của APEC.

{keywords}
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn. Ảnh: VOV

Các nhà lãnh đạo thông qua “Thỏa thuận của APEC về phát triển sáng tạo, cải cách và tăng trưởng kinh tế”, để tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững, cân bằng, đồng đều và phát huy tiềm năng mới của kinh tế mạng, hợp tác đại dương, ứng phó với các thách thức toàn cầu, an ninh lương thực, ứng phó với thiên tai, cứu hộ cứu nạn, thu hẹp khoảng cách phát triển, nâng cao năng lực cho các thành viên đang phát triển...

Việt Nam đã có những đóng góp gì vào thành công chung của Hội nghị Cấp cao APEC năm nay và các hoạt động quan trọng khác?

Đoàn VN đã có nhiều đóng góp tích cực trong tất cả các vấn đề lớn của các Hội nghị, thúc đẩy nhiều quan tâm chung. Các thành viên đánh giá cao các đề xuất của ta, nhất là đề cao nhu cầu duy trì hòa bình, ổn định để phục hồi kinh tế, hợp tác và phát triển.

Chúng ta đã đề xuất gắn kết chặt chẽ cải cách kinh tế, tăng trưởng, liên kết với phát triển bền vững, các Mục tiêu Thiên niên kỷ và Chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015 cũng như ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong đó có an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn...

Chúng ta cũng nhấn mạnh hợp tác cần được triển khai trên cơ sở cùng có lợi, tính đến trình độ phát triển của các thành viên, hỗ trợ nâng cao năng lực, đặc biệt trong các vấn đề kinh tế, thương mại thế hệ mới. 

Nhiều thành viên tán thành đề nghị của chúng ta về việc APEC cần đẩy mạnh hợp tác giáo dục và đào tạo, đối tác công tư, hợp tác ngư nghiệp, ứng dụng khoa học - công nghệ, trợ giúp liên kết tiểu vùng, trong đó có ASEAN, ASEAN lục địa và tiểu vùng Mekong…. 

Chúng ta cũng đã nêu bật những tiềm năng hợp tác, các ưu tiên phát triển của ASEAN và Việt Nam cũng như vai trò của ASEAN trong việc khởi xướng ý tưởng, thúc đẩy liên kết, kết nối trong APEC và ở châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều thành viên cùng các doanh nghiệp khẳng đinh sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ triển khai các ưu tiên của ta trong tái cơ cấu kinh tế và hội nhập quốc tế, trong đó có việc phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn vốn, công nghệ và nâng cao năng lực.

Những thỏa thuận quan trọng đạt được qua các cuộc gặp song phương giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Lãnh đạo các thành viên APEC trong dịp tham dự các hội nghị trên?

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn VN đã tiếp xúc rộng rãi với nhiều nguyên thủ và lãnh đạo các thành viên APEC, trong đó có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Indonesia, Hoa Kỳ, Philippines, Chile, Peru, Nga,Hàn Quốc, Quốc vương Brunei, Thủ tướng Australia, Nhật Bản, Thái Lan, Pa-pua Niu Ghi-nê, New Zealand.... Chủ tịch nước cũng đã tiếp hội hữu nghị đối ngoại nhân dân quốc tế Trung Quốc, và gặp gỡ, trao đổi với các tập đoàn thuộc Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ trong APEC.

Chủ tịch nước và lãnh đạo các thành viên APEC đã trao đổi sâu rộng về tăng cường quan hệ song phương và phương hướng phối hợp tại các diễn đàn đa phương trong bối cảnh có nhiều vấn đề an ninh, phát triển đang nổi lên ở khu vực và trên thế giới. 

Lãnh đạo các nước nhất trí, để tận dụng cơ hội phục hồi và liên kết kinh tế sôi động ở khu vực, cần cùng triển khai các biện pháp đẩy mạnh hợp tác song phương thiết thực hơn nữa về kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối doanh nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ...

Các thành viên APEC đánh giá cao những những bước triển khai hội nhập quốc tế hiệu quả của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy xu thế đối thoại và liên kết khu vực. Các thành viên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với chúng ta để chuẩn bị đăng cai tổ chức Năm APEC Việt Nam 2017 cũng như đảm nhận vai trò nước điều phối ASEAN trong APEC năm 2015.

Có thể khẳng định rằng, hợp tác và hội nhập tiếp tục là lợi ích chung và là xu thế chủ đạo ở châu Á – Thái Bình Dương. Liên kết khu vực đang ngày càng trở nên sâu rộng hơn, mang tính liên ngành hơn và với quy mô rộng lớn hơn.

Trong tiến trình đó, Cộng đồng ASEAN, Diễn đàn APEC và liên kết đầy tiềm năng trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương là những hạt nhân rất then chốt. 

Những cơ hội mới đó đòi hỏi các Bộ, ngành và doanh nghiệp chúng ta cần chủ động tận dụng và tiếp tục tham gia, đóng góp chủ động hơn vào các vấn đề, quan tâm chung của khu vực, đồng thời có những bước chuyển mạnh mẽ hơn trong chuẩn bị trong nước, nhất là về thể chế, pháp lý và nâng cao năng lực triển khai.

PV