- ĐBQH, luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng khi đất nước chưa thoát được mô hình và công thức tăng trưởng cũ thì không thể có ngay sự thay đổi. "Ta vẫn đang chạy trên đường ray cũ thì làm sao nhìn thấy chân trời mới".

Phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế xã hội của QH sáng nay 31/10, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) nhấn mạnh những kết quả về kinh tế xã hội của 2014, trong đó "giàn khoan Hải Dương 981 của TQ" đã được hóa giải, tăng trưởng dương, an ninh trật tự ổn định, chính trị an toàn xã hội được cơ bản được đảm bảo.

"Đây là công lao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhưng công lao lớn nhất là của 90 triệu nhân dân, công nhân, nông dân, cán bộ, chiến sĩ".

Nhưng nhìn đường dài, ĐB Nghĩa muốn nhấn mạnh hướng đi 10 năm tiếp theo không thể nhìn lại 10 năm đã qua.

XEM CLIP:

Trong đó, chỉ ra trong hai thập kỉ qua kinh tế VN có 3 cái hao: "hao vốn, ngoại tệ, tài nguyên môi trường". Trong khi đó, tham nhũng tràn lan ở các cấp độ, nợ công nợ xấu cao, đầu tư công dàn trải lãng phí, kinh tế NN chiếm nhiều tài sản lớn, được ưu tiên, phân bổ nguồn lực không hiệu quả, tệ nạn xã hội nhiều.

Một nguy cơ mới nữa là lệ thuộc kinh tế TQ, lệ thuộc về đấu thầu nguyên phụ liệu thi công, xuất nhập khẩu năng lượng, viễn thông, trang thiết bị, công nghệ, hàng tiêu dùng, nhân công, …

"VN và TQ núi liền núi sông liền sông, kinh tế TQ mạnh, như vậy không chỉ có thách thức mà còn là cơ hội, đem lại lợi thế cạnh tranh không nhỏ cho DN của VN so với các nước khác. VN không chỉ có yếu kém và còn có thế mạnh trong quan hệ với TQ, vậy vì sao VN lại trở nên lệ thuộc vào TQ? Từ những bài học của tiền nhân, chúng ta phải tiên trách kỉ hậu trách nhân.

Nếu ta giao quyền, giao tài sản cho người kém cỏi về năng lực, đạo đức, lại tham lam, chưa mua đã chủ động chào bán, thậm chí chủ động buộc người ta hối lộ như một điều kiện để được làm ăn với mình, như thế làm sao tránh khỏi lệ thuộc, thậm chí mất nước?" - ĐB TPHCM phát biểu.

Đồng bào cần tăng lương

Ông cũng đặt câu hỏi một nước có tiềm năng nông nghiệp lớn như VN vậy tại sao phải nhập khẩu nông sản, nguyên liệu, thực phẩm từ TQ, kể cả rau củ quả, trứng gà...

"Chúng ta có toàn quyền tổ chức đấu thầu, chấm thầu tại sao để những lọt nhà thầu TQ kém năng lực trúng thầu? Có những ngành 90% dự án là nhà thầu TQ trúng thầu. 

Tại sao thương nhân TQ chỉ bằng visa du lịch cũng vào được đến tận miền Tây Nam Bộ thu mua nông sản, lập kho chứa. Tại sao buôn lậu thực phẩm kém chất lượng ồ ạt qua đường tiểu ngạch ở biên giới?

Tại sao nhà máy Samsung xuất khẩu 130 triệu điện thoại di động trị giá 23,9 tỉ USD, sử dụng 45 ngàn lao động, chỉ có 70 người Hàn Quốc mà ta để 23.000 lao động TQ chủ yếu là phổ thông rải khắp nơi, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Lâm Đồng, Bình Dương, TP HCM, Trà Vinh, riêng dự án Fomosa ở Hà Tĩnh có tới 4.268 lao động TQ trong tổng số 5.917 lao động?

Đề cập những giải pháp, ông cho rằng trong khi chờ những chuyển biến thực sự có ý nghĩa từ tái cơ cấu thì VN vẫn có thể tạo ra dư địa tăng trưởng và phát triển.

Cùng với việc ban hành luật mới, tập trung vào bộ luật Dân sự và Tố tụng dân sự, Hình sự và Tố tụng hình sự, luật DN, ĐB Nghĩa đề nghị QH và Chính phủ cần có ngay các chính sách có đặc trưng chung là dựa vào dân, khoan sức dân, biết sức dân bằng cách ưu đãi DN tư nhân, DN nhỏ và vừa, ưu đãi cho công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp.

Có đối sách khôn khéo hài hòa trong quan hệ kinh tế với TQ, đa dạng đa phương hóa kinh tế dựa vào các định chế như WTO, TPP, ASEAN, EU và các cường quốc như Mỹ, Tây Âu, Châu Đại dương, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản.

"Con người là yếu tố quyết định của mọi giải pháp. Do đó, Đại hội Đảng 12 phải chú trọng cán bộ lãnh đạo có tài, có đức, yêu nước, có tư duy và khả năng đổi mới, dân chủ, hội nhập. Những người yếu kém, cũ kĩ, không dân chủ, không đổi mới được thì không nên giao chức vụ cao.

Công nhân, nông dân và đồng bào còn nghèo và khó khăn lắm, cần tăng lương, cần tăng cường hiệu lực pháp luật, dân chủ hóa xã hội" - ông phát biểu.

C.Quyên - L.Thư - M.Thăng - H.Phúc - T.Bình - Nguồn clip: VTV

XEM THÊM PHÁT BIỂU NỔI BẬT CỦA ĐBQH TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA: