Tờ Nikkei Asian Review cho rằng, TQ dường như đang nỗ lực thay đổi các chiến thuật trong toan tính giành quyền kiểm soát với Nhật về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. 


{keywords}
Tàu cá TQ rời Chiết Giang ra ngư trường ở Hoa Đông. Ảnh: Reuters  

Quần đảo ở Hoa Đông này gồm các đảo không có người ở và hiện nằm dưới sự quản lý của Nhật, được cho là giàu trữ lượng dầu khí. Đây cũng là ngư trường phong phú. 

TQ hiện tại đang dùng chính ngành công nghiệp đánh bắt để bọc lót cho tuyên bố chủ quyền của họ với quần đảo. Nikkei Asian Review nhấn mạnh: "Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho hay, từ tháng 1-9, đã có 208 trường hợp tàu cá TQ hoạt động ở vùng biển Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tăng 2,4 lần so với năm ngoái và gấp 26 lần năm 2011".

TQ cũng đã gia tăng đáng kể số lượng tàu cá điều động tới vùng tranh chấp, hộ tống theo đó là nhiều tàu hải giám.  Nikkei Asian Review bình luận, Bắc Kinh đang nỗ lực sử dụng các tàu dân sự để làm suy yếu tuyên bố chủ quyền của Nhật với quần đảo. Đây là một chiến lược 'âm thầm nhưng rất hiệu quả'. Nó bình thường hóa hoạt động của các tàu TQ quanh quần đảo và không dẫn đến khả năng can thiệp quân sự.

Sự thay đổi chiến lược này có điểm tương đồng lớn với kế hoạch của TQ trong việc chiếm dần đất đai tranh chấp với Ấn Độ.

Kể từ những năm 1960, TQ dần dần điều động binh lính tiến vào vùng biên giới tranh chấp với Ấn Độ ở quy mô không đủ lớn để tạo ra một phản ứng quân sự. Nhưng theo thời gian, TQ đã giành được lợi thế lãnh thổ đáng kể.

Những gì mà TQ đang làm với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng tương tự như đã làm với Ấn Độ. Đó là một phần kế hoạch mở rộng dần ảnh hưởng thông qua các biện pháp có lợi cho TQ nhưng không đủ khiêu khích tạo ra phản ứng quân sự. 

Thái An (theo businessinsider)