- Các ĐB sẽ có nơi họp rộng rãi, tiện nghi, hiện đại hơn, nhưng không gian cho tác nghiệp báo chí có phần thu hẹp lại.

>> Lấy phiếu tín nhiệm 50 lãnh đạo theo 3 mức cũ

>> Phó Thủ tướng sẽ báo cáo QH về Biển Đông

Hôm nay, kỳ họp thứ 8 QH khóa XIII khai mạc tại Nhà Quốc hội mới sau một thời gian dài họp nhờ ở hội trường Bộ Quốc phòng. Tòa nhà mới tọa lạc trên đường Độc Lập, nhìn sang Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và nằm cạnh di tích Hoàng thành Thăng Long.

{keywords}
Phòng họp chính của QH, hình tròn với 600 chỗ ngồiẢnh: BĐS VNN

Tòa nhà có tổng diện tích trên 60.000 m2, có hơn 80 phòng họp lớn nhỏ, trong đó, phòng họp chính nằm ở trung tâm có hình tròn với sức chứa 600 người.

Tuy chưa hoàn thiện toàn bộ, nhưng nơi làm việc mới của cơ quan quyền lực cao nhất đất nước đã ra mắt với sự uy nghi, trang trọng cần có, sẵn sàng cho kỳ họp kéo dài hơn một tháng.

Như các kỳ trước, sự quan tâm của báo chí đối với kỳ họp QH không hề giảm. Số phóng viên đăng ký đưa tin, như Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tương đương với số lượng ĐB, khoảng 500 người.

Để phục vụ cho công tác thông tin này, Nhà Quốc hội có một trung tâm báo chí có sức chứa 100 người. Hành lang bên ngoài phòng họp chính, nơi chắc chắn sẽ diễn ra những cuộc phỏng vấn bên lề vốn đã trở thành thương hiệu của QH, có thể cho phép 40 phóng viên tác nghiệp.

Để giải quyết nhu cầu của phóng viên, ban tổ chức bố trí phòng phỏng vấn để giảm tải cho khu vực hành lang, và phóng viên đều phải có thẻ sự kiện hàng ngày mới có thể tiếp cận hai khu vực này.

{keywords}
Trung tâm báo chí với 100 chỗ ngồiẢnh: BĐS VNN

Ngoài một số rất ít phóng viên truyền hình và ảnh có thể tác nghiệp trong hội trường, toàn bộ số còn lại chỉ có thể làm việc ở trung tâm báo chí nói trên và ở Văn phòng QH trên đường Hùng Vương gần đó.

Quy định tác nghiệp báo chí này, được thông báo qua một văn bản do Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Sĩ Dũng ký, cũng khẳng định người được phỏng vấn có quyền xem nội dung tin bài trước khi đăng phát.

Phóng viên cũng sẽ được thông báo nếu QH quyết định họp kín một phiên hay một nội dung cụ thể. Cho đến thời điểm này, kỳ họp thứ 8 dự kiến sẽ có hai phiên họp kín, ít hơn so với các kỳ họp trước.

Đó là phiên QH nghe Chính phủ báo cáo về tình hình Biển Đông, trong đó có việc TQ xây dựng các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, và phiên QH bỏ phiếu trong quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do QH bầu và phê chuẩn.

Việc họp kín phiên bỏ phiếu là khác so với lần đầu tổ chức lấy phiếu tín nhiệm cách đây một năm. Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết lý do là rút kinh nghiệm lần trước "ĐB khi ghi phiếu bị ảnh hưởng bởi tác nghiệp của báo chí".

Như vậy, kỳ họp này sẽ là đợt tổng duyệt toàn diện đầu tiên về mọi mặt vận hành đối với tòa nhà QH mới.

Chung Hoàng