- Thủ tướng Nhật khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ VN phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc cung cấp ODA ở mức cao, cũng như tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực của lực lượng chấp pháp trên biển.

Bên lề hội nghị cấp cao ASEM 10 tại Milan, Italy, ngày 16/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.


Hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến về phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể làm sâu sắc hợp tác VN - Nhật Bản theo tinh thần quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng được thiết lập tháng 3/2014, đồng thời nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao.

 

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác kinh tế quan trọng, trong đó có chiến lược công nghiệp hóa của VN trong khuôn khổ hợp tác VN - Nhật Bản, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ của VN.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào VN, trong đó có triển khai hiệu quả Sáng kiến chung Việt-Nhật về cải thiện môi trường đầu tư của VN.

 

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương, nhất là trong các vấn đề bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật biển của LHQ năm 1982, đóng góp tích cực, mang tính xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

T.An - H.Phúc - H.Nhì - Nguồn clip: VTV