- Chuyến thăm VN tuần này của Thị trưởng Trung tâm Tài chính London cùng đoàn các DN hàng đầu của Anh trong ngành dịch vụ tài chính và tư vấn mở ra kỳ vọng về những cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh mới, đặc biệt kể từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ 2010.

"Tại sao không phải là Campuchia, Thái Lan, Philippines hay Indonesia?  Chúng tôi có mặt tại đây vì tiềm năng tăng trưởng của VN, những cơ hội kinh doanh và đặc biệt sự kết nối tốt đẹp giữa hai nước"- bà Fiona Woolf, Thị trưởng Trung tâm Tài chính London nói với VietNamNet khi bà dẫn đầu một đoàn DN đông đảo hàng đầu của Anh trong ngành dịch vụ tài chính và tư vấn đến VN tuần này.

"Chúng ta đã duy trì một mối quan hệ lâu dài và mối quan hệ đã được hai bên củng cố lên một bước khi thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược. Khuôn khổ này mở ra những cơ hội hợp tác mới, trong đó có lĩnh vực tài chính dịch vụ. 

Bộ Tài chính hai nước từng ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực này. Chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm lý tưởng khi mà kinh tế VN đạt mức tăng trưởng ổn định, lạm phát được kiềm chế giảm và đặc biệt các lĩnh vực tăng trưởng chủ chốt của VN hướng tới, đặc biệt ngành dịch vụ tài chính và tư vấn là thế mạnh của Anh. Tôi tin những cơ hội hợp tác mới tốt cho cả hai bên, qua đó khai thác tiềm năng đầu tư, thương mại ở VN".

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tiếp Thị trưởng Trung tâm Tài chính London. Ảnh: Đỗ Hạnh

Kỳ vọng cụ thể là gì, thưa bà? Những DN đi cùng bà trong chuyến thăm này trước khi tới VN đã có những đánh giá thăm dò thế nào, đâu là mảng trọng yếu trong lĩnh vực dịch vụ tài chính mà họ quan tâm ở thị trường VN?

Tôi nghĩ các DN Anh đang trong giai đoạn tìm hiểu, thăm dò nhu cầu thị trường một cách cẩn trọng. Các nhà đầu tư khi quan sát thị trường hay nhìn vào những chỉ số thống kê về tăng trưởng kinh tế, lạm phát... nhưng điều quan trọng là cơ hội được gặp gỡ, trao đổi với những người trực tiếp quản lý các ngành này ở VN.

Trong chuyến thăm, chúng tôi đã có dịp làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, gặp Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh... Có thể nói các cuộc gặp rất hữu ích. Chúng tôi ấn tượng về những cuộc gặp mà hai bên có thể trao đổi về những kế hoạch cho tương lai.

Tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh và cả những cư hội cụ thể, trong chuyến thăm này, chúng tôi tập trung vào tìm kiếm các cơ hội trong lĩnh vực dịch vụ tài chính cơ sở hạ tầng. Đó có thể là chia sẻ những kinh nghiệm và năng lực lập kế hoạch, cơ cấu, cấp vốn và quản lý các dự án hạ tầng cơ sở có thể đem lại lợi ích cho các dự án hạ tầng cơ sở lớn của VN.

Quan hệ Việt - Anh phát triển dần đều qua các năm tháng. Các đoàn DN Anh tìm hiểu môi trường đầu tư VN cũng không ít, và đoàn DN đi cùng bà đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại VN tuần này cũng không phải là đoàn đầu tiên. Tại sao quá trình thăm dò, tìm hiểu thị trường chưa thế thúc đẩy một cơ hội đầu tư đột phá ở VN? Theo bà, đâu là chìa khóa để thúc đẩy sự bùng nổ hợp tác trong lĩnh vực này?

Chúng ta có thể làm nhiều việc hơn nữa, làm tốt hơn nữa. Tôi có mặt tại VN tuần này trong vai trò thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước VN và Anh, nắm bắt các thông điệp, cơ hội hợp tác để chuyển về London. Về phía VN, tôi nghĩ các bạn có thể tiếp tục tiến hành các bước đã và đang làm, qua đó cho thấy sự cởi mở đối với các DN, mời gọi các DN tham gia vào thị trường này cũng như tạo dựng một môi trường đầu tư kinh doanh dễ dàng cho các DN.

Có rất nhiều DN nước ngoài đầu tư vào VN trong những năm qua. Liệu các DN Anh có chậm trễ?

Tại sao không phải là Campuchia, Thái Lan, Philippines hay Indonesia?  Chúng tôi có mặt tại đây vì tiềm năng tăng trưởng của VN, những cơ hội kinh doanh và đặc biệt sự kết nối tốt đẹp giữa hai nước.

Anh có những thế mạnh trong những lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, an ninh quốc phòng, năng lượng, giáo dục đào tạo... đều là những lĩnh vực tăng trưởng chủ chốt mà VN đang tập trung. Ví như Anh có thể cung cấp giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực tài chính và tư vấn chuyên nghiệp, nâng cao năng lực cho ngành dịch vụ tài chính và tư vấn chuyên nghiệp.

Trong khi đó, VN cũng có thể nhìn sang Anh như một thị trường xuất khẩu tiềm năng, nhất là các bạn có dệt may, thực phẩm... Cơ hội đến từ cả hai phía. Có cơ hội đầu tư cho các DN VN vào thị trường Anh. Cũng như chúng tôi đang có cơ hội trong chương trình tái thiết đô thị của TP.HCM khi các công ty Anh có thể tham gia tại đây dựa trên các thế mạnh của mình.

Linh Thư