Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong) hôm nay, TQ lần đầu tiên đã đưa ra nhiều hình ảnh về đường băng mà họ mới xây dựng ở Hoàng Sa. Theo một nhà phân tích nói, mục đích là để phát tín hiệu cảnh báo với VN và Mỹ rằng, TQ đang tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực.

{keywords}
TQ đưa ảnh về đường băng mới xây trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN. Ảnh: scmp

Các hình ảnh đăng trên trang web của Tân hoa xã và một số cổng tin tức lớn khác của TQ trong đó có ảnh cho thấy dấu hiệu một sân bay được các nhà thầu quân sự và dân sự xây dựng tại cái gọi là thành phố Tam Sa.

Theo giới phân tích, đảo Phú Lâm (mà TQ gọi là đảo Vĩnh Hưng) rộng 1,8km nhưng đường băng mới xây dài hơn 2,000m. Điều này khiến các nhà phân tích cho rằng, nó thể được sử dụng cho mục đích quân sự. "Đường băng mới sẽ trở thành tàu sân bay nổi của TQ, vì nó cung cấp cơ sở cất cánh, hạ cánh lý tưởng cho lực lượng không quân thuộc hải quân TQ", nhà phân tích quân sự ở Thượng Hải Ni Lexiong nói.

"Những diễn biến mới trên đảo Vĩnh Hưng nhằm mục tiêu cảnh báo Washington rằng, Bắc Kinh đã chuẩn bị tốt trong trường hợp phải đối phó với Mỹ về khả năng xảy ra xung đột quân sự vì tranh chấp lãnh thổ trong tương lai", ông cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, việc nới lỏng cấm vận vũ khí với VN chỉ áp dụng cho các trang bị an ninh, giám sát hàng hải.

{keywords}
Một phần của đường băng với các trang thiết bị xây dựng. Ảnh: scmp
Theo một chuyên gia hải quân khác tại Bắc Kinh là Li Jie - sĩ quan quân đội TQ nghỉ hưu, đường băng cũng có thể mở đường cho việc TQ thiết lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông.

Năm ngoái, TQ đã áp dụng động thái tương tự ở Hoa Đông. Theo đó, vùng nhận diện phòng không mà họ đơn phương lập ra tại đây (đòi hỏi các máy bay phải thông tin cho phía TQ về kế hoạch bay khi hoạt động ở không phận này) đã khiến các láng giềng TQ phản đối mạnh mẽ.

"Đường băng mới hiện là sân bay lớn nhất ở phần cực nam của TQ", Li nói. "Nó sẽ tăng cường khả năng tác chiến của máy bay chiến đấu, các chuyến bay do thám và thậm chí cả kỹ năng ngăn chặn do thám của TQ. "Sân bay Tam Sa cũng được thiết kế như một địa điểm cung cấp cho các hạm đội hải quân TQ với các sứ mệnh ở nước ngoài. Đường băng còn góp phần phát triển du lịch mới ở Hoàng Sa".

Hai năm trước đây, TQ đã đơn phương lập ra cái gọi là thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm - cách đông nam đảo Hải Nam 300km - với dân số khoảng 1.500 người. "Tam Sa" còn có các đơn vị quân sự gồm ít nhất 6.000 lính.

VN có chủ quyền lâu đời và không thể chối cãi đối với quần đảo Hoàng Sa, đơn vị hành chính thuộc thành phố Đà Nẵng. Bộ Ngoại giao VN đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền của phía TQ tại quần đảo này.

Thái An (theo scmp)